Ngân hàng mở năm 2025: Xu hướng và dự báo tương lai 

Ngân hàng mở năm 2025 Xu hướng và dự báo tương lai

Table of Contents

Ngân hàng mở là một bước tiến quan trọng cho phép chia sẻ dữ liệu an toàn giữa các tổ chức tài chính, các nhà cung cấp bên thứ ba và khách hàng. Hệ sinh thái ngân hàng mở phá bỏ các rào cản truyền thống bằng cách tạo điều kiện hợp tác và chia sẻ dữ liệu an toàn giữa các bên liên quan giúp thúc đẩy cạnh tranh và đổi mới trong ngành tài chính. 

Theo ước tính từ Statista, giá trị giao dịch ngân hàng mở trên toàn thế giới dự kiến tăng hơn 500%, từ 57 tỷ đô la Mỹ lên 330 tỷ đô la Mỹ từ năm 2023 đến năm 2027, và sẽ tiếp tục tăng mạnh hơn trong tương lai.  

Ngân hàng mở là hệ sinh thái tài chính sử dụng giao diện lập trình ứng dụng API, cho phép các nhà phát triển bên thứ ba truy cập vào dữ liệu ngân hàng có sự đồng ý của người dùng. Nhờ ngân hàng mở, người dùng có thể kiểm soát thông tin tài chính của mình tốt hơn trong khi các nhà cung cấp dịch vụ có thể cung cấp các giải pháp cá nhân hoá tới từng nhóm người dùng. Trong tương lai gần, ngân hàng mở được trông đợi là sẽ tiến đến gần hơn tới tài chính mở và sẽ chú trọng hơn tới các tiêu chuẩn về bảo mật dữ liệu.   

Thắt chặt các quy chuẩn về bảo mật và quyền riêng tư dữ liệu 

Hệ sinh thái ngân hàng mở phát triển đi cùng sự gia tăng hợp tác giữa các đối tác công nghệ có thể tạo ra các kẽ hở của các cuộc tấn công mạng. Trong đó, công nghệ trí tuệ nhân tạo AI cùng deepfake có thể sẽ tạo nên rủi ro không thể lường trước vì khó phân biệt được khách hàng là người thật và người ảo.  

Trong tương lai, các khung pháp lý sẽ phát triển chặt chẽ hơn để bảo vệ dữ liệu và quyền riêng tư của người tiêu dùng

Dự kiến tới năm 2025, chính phủ các quốc gia sẽ thiết lập các khung pháp lý và phát triển các công nghệ bảo mật tiên tiến hơn để bảo vệ dữ liệu người dùng cũng như đối phó với những mối đe dọa này. Những công nghệ mới như xác thực sinh trắc học, blockchain hay giao thức bảo mật dựa trên AI được kỳ vọng sẽ tạo ra những đột phá trong bảo vệ dữ liệu khách hàng và chống lại các cuộc tấn công mạng.  

 Sự kết hợp giữa ngân hàng mở, AI và máy học (machine learning)

Trí tuệ nhân tạo (AI) và máy học (machine learning) được dự đoán sẽ thúc đẩy sự phát triển của ngân hàng mở. Ngân hàng và nhà cung cấp bên thứ ba có thể tận dụng những công nghệ này để cung cấp các dịch vụ cá nhân hóa và tư vấn quản lý tài chính một cách chủ động hơn.  

Chatbot và trợ lý ảo dựa trên AI sẽ được sử dụng nhiều hơn, cùng với đó, kỷ nguyên của các trợ lý ảo AI điều khiển bằng giọng nói cũng được kỳ vọng sẽ định hình lại cách người dùng tương tác với dữ liệu tài chính của mình. 

Tài chính nhúng sẽ trở thành xu hướng chính 

Tài chính nhúng cho phép các công ty phi tài chính cung cấp dịch vụ cho vay hoặc xử lý thanh toán cho khách hàng của họ. Ví dụ, thay vì đến ngân hàng để vay tiền mua TV mới, khách hàng có thể tiếp cận nguồn tài chính ngắn hạn tại điểm bán thông qua các ứng dụng như: Home Credit, FE Credit, Afterpay, Klarna, PayPal Pay,…  

Tài chính nhúng sẽ trở thành xu hướng chính

Trong tương lai, không chỉ ở trong lĩnh vực tài chính mà các tổ chức từ nhiều ngành khác cũng sẽ cung cấp dịch vụ ngân hàng như một phần trong sản phẩm của họ. Và ngân hàng mở đóng vai trò là nền tảng để phát triển tài chính nhúng, mở ra cơ hội mới – không còn giới hạn chỉ trong lĩnh vực tài chính mà sẽ hướng đến một hệ sinh thái tài chính mở và kết nối hơn.  

Tập trung vào tài chính toàn diện  

Tài chính mở có khả năng thu hẹp khoảng cách và thúc đẩy tài chính toàn diện.  

Nghiên cứu của CGAP cho thấy dữ liệu trên toàn thế giới đang hướng đến tài chính toàn diện và tài chính mở chính là chìa khoá của cánh cổng này. Thực tế là ngày càng nhiều người có thu nhập thấp có thể tiếp cận ngân hàng số.  

Dự kiến đến năm 2025, các ngân hàng và tổ chức tài chính sẽ có thêm nhiều phương án hướng tới mở rộng dịch vụ ngân hàng cho những người chưa hoặc ít được tiếp cận dịch vụ ngân hàng. Các dịch vụ tài chính dựa trên dữ liệu cho phép các tổ chức tài chính cung cấp các giải pháp đa dạng và phù hợp hơn với tất cả người dùng, kể cả những người chưa từng tiếp cận hoặc tiếp cận rất ít với các dịch vụ tài chính.  

Sự phát triển của tài chính mở  

Tài chính mở chính là bước phát triển tiếp theo của ngân hàng mở. Hiện tại, tài chính mở vẫn đang tập trung vào việc chia sẻ dữ liệu ngân hàng, nhưng trong tương lai gần, dữ liệu này có thể sẽ được mở rộng hơn sang các lĩnh vực như vay thế chấp, thẻ tín dụng, bảo hiểm, ngoại hối, các sản phẩm hưu trí và tiền điện tử,…  Sự mở rộng này sẽ thúc đẩy đổi mới và cung cấp cho người dùng các công cụ quản lý tài chính tốt hơn và các dịch vụ cá nhân hóa hơn. 

Tài chính mở chính là bước phát triển tiếp theo của ngân hàng mở  

Đến năm 2025, các tổ chức tài chính và ngân hàng trên thế giới sẽ có cách tiếp cận bao quát, cho phép người tiêu dùng quản lý tất cả tài sản tài chính của mình trên một nền tảng duy nhất. 

Ví dụ, Úc và Ấn Độ đang nghiên cứu cách chia sẻ dữ liệu ngoài lĩnh vực tài chính nhằm thúc đẩy một nền kinh tế mở hơn, nơi dữ liệu được chia sẻ liền mạch giữa các ngành như viễn thông, năng lượng và nông nghiệp. 

Tiêu chuẩn hóa và tương tác API 

Thiếu các quy định về tiêu chuẩn hóa API là một trong những thách thức lớn khi triển khai ngân hàng mở. Hiện tại, các ngân hàng và tổ chức tài chính sử dụng nhiều tiêu chuẩn API khác nhau, gây khó khăn cho các nhà cung cấp bên thứ ba khi phải kết nối với từng loại API. Việc áp dụng các tiêu chuẩn và giao thức chung cho API, đảm bảo các ứng dụng từ các nhà cung cấp khác nhau có thể hoạt động cùng nhau mà không cần tùy chỉnh phức tạp, cải thiện khả năng tương tác và giảm sự thiếu nhất quán trong việc trao đổi dữ liệu. Tiêu chuẩn hóa tạo điều kiện thuận lợi cho việc tích hợp với nhiều hệ thống khác nhau và cho phép trao đổi dữ liệu liền mạch giữa các nền tảng.  

Song song với đó, API cũng cần phải mở rộng quy mô và có khả năng xử lý số lượng người dùng và giao dịch ngày càng tăng mà không ảnh hưởng đến hiệu suất. 

Trong các năm tới đây, API sẽ có những bước tiến quan trọng hướng tới việc chuẩn hóa toàn cầu, giúp cải thiện khả năng tương tác, mang lại trải nghiệm liền mạch cho cả người dùng và tổ chức.  

Kết lại 

Ngân hàng mở đang góp phần xây dựng một môi trường tài chính cạnh tranh và đặt người dùng làm trung tâm. Hệ sinh thái ngân hàng mở đã được công nhận rộng rãi ở nhiều quốc gia và được dự đoán sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ vào năm 2025 và xa hơn nữa. 

Với sự hợp tác giữa các tổ chức tài chính và cơ quan quản lý, người dùng sẽ nhận được nhiều lợi ích hơn với nhiều lựa chọn dịch vụ tốt, an toàn và bảo mật hơn.  

Hệ sinh thái ngân hàng mở dựa vào việc sử dụng các API để truy cập vào hệ thống cốt lõi và dữ liệu của ngân hàng. Sử dụng API hiệu quả là cách để doanh nghiệp và người dùng dễ dàng tiếp cận với các dịch vụ ngân hàng tùy chỉnh mà vẫn đảm bảo an ninh dữ liệu.  

Nguồn: https://finezza.in/blog/open-banking-emerging-trends-and-future-forecasts/  

Về SAVIS Group và giải pháp SAVIS Open Banking Platform   

SAVIS Group là nhà cung cấp dịch vụ tin cậy dẫn đầu thị trường và nằm trong TOP 10 doanh nghiệp Công nghệ thông tin hàng đầu Việt Nam. Với kinh nghiệm 20 năm thành lập và phát triển, SAVIS khẳng định vị thế vững chắc trên thị trường về Nền tảng – Dịch vụ – Giải pháp Chuyển đổi số, An toàn thông tin và Fintech.      

SAVIS Open Banking Platform là hệ giải pháp chuyên biệt dành riêng cho ngành Tài chính – Ngân hàng, do SAVIS Group phát triển, đáp ứng yêu cầu về pháp lý – công nghệ tạo ra sự kết nối và xây dựng hệ sinh thái tài chính số. SAVIS Open Banking Platform sở hữu những lợi ích vượt trội:  

  • Sáng tạo hệ sinh thái tài chính số kết nối liên thông với khu vực ASEAN và EU    
  • Giảm thiểu tối đa rủi ro dựa trên các nền tảng công nghệ được chứng thực về độ an toàn, bảo mật cấp độ Quốc tế (PSD2, eIDAS, GDPR…)    
  • Đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật và bảo mật khắt khe của mô hình ngân hàng mở trên thế giới (Berlin Group, UK Group, Monetary Authority of Singapore, Aust ralian Competition and Consumer Commission, Hong Kong Monetary Authority…)    
  • Mở rộng các tính năng vượt qua ranh giới ngân hàng mở: tận dụng toàn bộ sức mạnh của công nghệ hạ tầng API mở cho Open Finance, Open Gov , Open Healthcare… với nền tảng Microservice    
  • Cung cấp hệ giải pháp toàn diện, đầu – cuối theo nhu cầu đa dạng của các tổ chức, doanh nghiệp Tài chính – Ngân hàng tại Việt Nam   

Kết nối ngay với chuyên gia của SAVIS để bắt đầu chiến lược xây dựng ngân hàng mở – Open Banking ngay hôm nay!     

.  

Liên hệ với chúng tôi