Open Banking là gì? Tất tần tật về Open Banking doanh nghiệp cần biết 

open banking là gì

Open Banking (Ngân hàng mở) là xu hướng tất yếu và được xem là nhân tố thay đổi cuộc chơi ngành ngân hàng hiện nay. Vậy Open Banking là gì, và ứng dụng triển khai Open Banking như thế nào để bứt phá chuyển đổi số, giành ưu thế trong cuộc chiến thị phần? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây. 

open banking là gì
Open banking là gì? Ngân hàng cần ứng dụng Open banking như thế nào?

Open Banking là gì? Ngân hàng mở là gì? 

Open Banking hay Ngân hàng mở là thuật ngữ không mới trong ngành Tài chính – Ngân hàng hiện nay. Theo đó, ngân hàng sẽ chia sẻ dữ liệu tài chính, giao dịch của khách hàng cho bên thứ ba là nhà cung cấp dịch vụ tài chính, thông qua công nghệ mã nguồn mở API

Các dữ liệu tài chính được chia sẻ thường là lịch sử giao dịch tài chính, thông tin xác thực tài khoản, liên kết thanh toán,… Các thông tin này cũng được tổng hợp, phân tích hành vi, thói quen tiêu dùng của khách hàng, từ đó ngân hàng và các tổ chức tài chính xây dựng được hệ sinh thái dịch vụ thoả mãn nhu cầu cá nhân hoá cao, cải thiện trải nghiệm tài chính của khách hàng.  

Các dịch vụ của ngân hàng mở 

Ngân hàng mở đem đến hệ sinh thái dịch vụ tài chính đa dạng, nhiều tiện ích như: 

  • Thanh toán trực tuyến: Với API, ngân hàng kết nối ngân hàng, ngân hàng kết nối với các bên thứ ba, với các tổ chức tài chính quốc tế để truy vấn và thanh toán liền mạch ngay trên một ứng dụng. 
  • Đa dạng tiện ích: Các dịch vụ như thanh toán điện nước, mua vé máy bay, vé tàu, gửi tiết kiệm online, tín dụng online, đầu tư, trao đổi tiền tệ,… đều có thể thực hiện trên giao diện của ứng dụng ngân hàng, hoặc liên kết ngân hàng để thực hiện. 
  • Tạo tài khoản trực tuyến mọi lúc mọi nơi ứng dụng eKYC 

Đặc điểm của ngân hàng mở 

Có thể nói Open banking là bước tiến quan trọng trong chiến lược chuyển đổi số tổng thể của ngân hàng. Điểm khác biệt rõ rệt nhất của ngân hàng mở so với ngân hàng truyền thống chính là sự chuyển đổi từ giải pháp tài chính end-to-end sang ngân hàng dưới dạng dịch vụ (Banking as a Service). Điều đó đồng nghĩa rằng, thay vì lấy sản phẩm làm trung tâm, các dịch vụ tài chính linh hoạt sẽ được phát triển, điều chỉnh đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng, lấy khách hàng làm trung tâm. 

Mô hình trên chỉ có thể thực hiện được thông qua hệ sinh thái Open API, khi các dịch vụ số của nhiều nhà cung cấp được liên kết trong một ứng dụng. Người dùng có thể tiếp cận với nhiều sản phẩm, dịch vụ tài chính liên thông trực tiếp với cơ sở dữ liệu tài chính của các ngân hàng. 

Open Banking phụ thuộc vào công nghệ mã nguồn mở API

Ý nghĩa của ngân hàng mở (Open Banking) 

Xu hướng ngân hàng mở có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển hệ sinh thái tài chính số. 

Đối với ngân hàng 

Ngân hàng mở tạo nền tảng để thay đổi thị trường tài chính – ngân hàng. Theo đó, ngân hàng sẽ hợp tác với các bên thứ ba, thường là các công ty dịch vụ tài chính để cung cấp hệ sinh thái tài chính đặc thù cho người dùng. Ngân hàng không cần đầu tư quá nhiều vào hạ tầng công nghệ mà có thể tận dụng được nền tảng dịch vụ sẵn có và mở rộng sản phẩm với đối tác để tăng doanh thu và phát triển doanh nghiệp.  

Việc ứng dụng ngân hàng mở cũng là cơ hội để ngân hàng gia tăng sự tín nhiệm từ người tiêu dùng. Ngân hàng trở thành trung tâm kết nối dữ liệu khách hàng, được khách hàng trao quyền để cung cấp các dịch vụ tài chính, từ đó gia tăng sự kết nối của khách hàng với ngân hàng.  

Đối với người dùng 

Với sự phát triển của ngân hàng mở, khách hàng là người hưởng lợi nhiều nhất. Open Banking cho phép khách hàng truy cập ngân hàng từ các kênh khác nhau. Người dùng có dữ liệu từ nhiều tài khoản ngân hàng khác nhau trong một ứng dụng duy nhất. Họ sẽ có nhiều lựa chọn để quyết định sản phẩm tài chính phù hợp với nhu cầu thực tế của mình. Đây cũng là cơ hội và thách thức của ngân hàng trong việc nâng cao trải nghiệm, tập trung vào nhu cầu cá nhân hoá, thúc đẩy quá trình giao dịch tài chính của khách hàng. 

Bên cạnh đó, người dùng cũng dễ dàng hơn trong việc quản lý tài chính cá nhân. Quyền truy cập vào thông tin dữ liệu do khách hàng kiểm soát, có thể đặt giới hạn về phạm vi truy cập của bên thứ ba. Ngân hàng mở mang lại nhiều lợi ích cho những người có thu nhập thấp hoặc những người chưa đủ điều kiện tiếp cận dịch vụ ngân hàng truyền thống, cải thiện khả năng tiếp cận tín dụng cho họ. 

Đối với bên thứ ba 

Bên thứ ba thường là các công ty công nghệ, tổ chức tài chính với hệ sinh thái dịch vụ mới mẻ. Với Open banking, các bên thứ ba có thể hợp tác với ngân hàng thay vì cạnh tranh. Các dữ liệu tài chính, thói quen giao dịch của khách hàng được cung cấp sẽ là cơ hội để các công ty fintech tạo thêm nhiều ứng dụng, tiện ích mới đáp ứng nhu cầu khách hàng cũng như hỗ trợ ra quyết định tốt hơn.  

Thách thức của việc triển khai Open Banking trên thị trường 

  • Thế hệ Millennials và Gen Z trở thành nhóm khách hàng mục tiêu, với yêu cầu cao về dịch vụ công nghệ cũng như trải nghiệm, nhu cầu cá nhân hoá cao 
  • Ngân hàng kết nối với các bên thứ ba thông qua API, tuy nhiên cần có lộ trình phát triển để đảm bảo rằng ngân hàng vẫn là lựa chọn ưu tiên của khách hàng 
  • Rủi ro về quyền riêng tư và bảo mật dữ liệu từ việc hợp tác với các đối tác công nghệ 

SAVIS Open Banking Platform – Hệ giải pháp toàn diện cho Ngân hàng mở đầu tiên tại Việt Nam 

SAVIS Open Banking Platform là hệ giải pháp được thiết kế chuyên biệt dành riêng cho ngành Tài chính – Ngân hàng, đáp ứng nhu cầu về pháp lý – công nghệ để kết nối và xây dựng hệ sinh thái tài chính số. Với cơ sở hạ tầng công nghệ vững chắc và kinh nghiệm triển khai, vận hành, SAVIS mang tới cho khách hàng những công nghệ tiên tiến nhất cùng trải nghiệm người dùng tối ưu. 

Hệ giải pháp SAVIS Open Banking Platform sở hữu các lợi ích vượt trội: 

  • Sáng tạo hệ sinh thái tài chính số kết nối liên thông với khu vực ASEAN và EU  
  • Giảm thiểu tối đa rủi ro dựa trên các nền tảng công nghệ được chứng thực về độ an toàn, bảo mật cấp độ Quốc tế (PSD2, eIDAS, GDPR…)  
  • Đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật và bảo mật khắt khe của mô hình Open Banking trên thế giới (Berlin Group, UK Group, Monetary Authority of Singapore, Aust ralian Competition and Consumer Commission, Hong Kong Monetary Authority…)  
  • Mở rộng các tính năng vượt qua ranh giới Open Banking: tận dụng toàn bộ sức mạnh của công nghệ hạ tầng Open API cho Open Finance, Open Gov , Open Healthcare… với nền tảng Microservice  
  • Cung cấp hệ giải pháp toàn diện, đầu – cuối theo nhu cầu đa dạng của các Tổ chức, doanh nghiệp Tài chính – Ngân hàng tại Việt Nam 

Open banking là xu hướng phát triển tất yếu của ngành ngân hàng hiện nay. Sự chuyển dịch từ mô hình ngân hàng đóng sang hệ sinh thái ngân hàng mở sẽ là đột phá quan trọng, thúc đẩy nền kinh tế, tạo lợi thế vượt trội cho ngân hàng. 

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn