Ngân hàng mở: Định hình lại các quyết định cho vay tiêu dùng 

Ngân hàng mở: Định hình lại các quyết định cho vay tiêu dùng

Table of Contents

Ngân hàng mở ra đời, đã tạo ra một cuộc cách mạng trong lĩnh vực tài chính. Đối với vay tiêu dùng, ngân hàng mở giúp thúc đẩy khả năng tiếp cận tín dụng của người dùng cũng như tạo cơ hội để các tổ chức tín dụng tăng cường hiệu quả hoạt động và quản lý rủi ro tốt hơn.    

Thực tế, khi tham gia vay tiêu dùng, người vay luôn muốn được tham gia gói vay tốt nhất, phù hợp nhất với khả năng tài chính của mình. Trong khi đó, các tổ chức cho vay lại mong muốn có dữ liệu chính xác, cập nhật nhất để đưa ra quyết định về các gói vay hợp lý nhất và quản lý rủi ro tốt hơn. 

Song, điều này không phải lúc nào cũng suôn sẻ, bởi quy trình đánh giá tín dụng theo cách truyền thống luôn tốn khá nhiều thời gian và dễ xảy ra sai sót. Đặc biệt, nhiều trường hợp, thông tin cho vay lỗi thời, hồ sơ cũ, thiếu lịch sử tín dụng khiến người vay không thể tiếp cận với khoản vay chất lượng. 

Với ngân hàng mở, bài toán này sẽ được giải quyết triệt để, bởi các giải pháp về dữ liệu trong ngân hàng mở có thể giúp các tổ chức tín dụng có những thông tin chính xác, cập nhật theo thời gian thực, từ đó, có thể đưa ra những gói vay thông minh – tăng lượng khách hàng đăng ký vay vốn cũng như giảm rủi ro liên quan đến thẩm định, bảo lãnh.    

Những con số “biết nói”  

Mọi tổ chức tín dụng đều mong muốn có được những dữ liệu tài chính mới nhất và chính xác nhất để có cơ sở xác định một cá nhân hoặc doanh nghiệp có đủ điều kiện vay hay không. Nhưng việc thu thập dữ liệu thường phức tạp và mất khá nhiều thời gian, dẫn đến nhiều vấn đề phát sinh và rủi ro cho cả tổ chức tài chính và người vay vốn như: giải ngân chậm, lãi suất vay cao, nợ xấu, nợ quá hạn, khoản vay quá lớn hoặc quá thấp so với khả năng chi trả của người vay vốn…

Theo một khảo sát toàn cầu của Mastercard, 73% người tiêu dùng lo lắng về khả năng đủ điều kiện vay tín dụng trong năm tới. Cùng thời điểm này, tại Anh, có tới 25% người trưởng thành có hồ sơ tín dụng ngắn, lịch sử dùng tín dụng không đầy đủ hoặc gần đạt tiêu chuẩn – những hồ sơ này thường khó được chấp nhận vay tín dụng. Và cứ ba người thì có một người gặp khó khăn trong việc tiếp cận tín dụng.  

Trong khi đó, một tín hiệu tích cực là người tiêu dùng luôn sẵn sàng cho mọi sự thay đổi. Bởi cũng trong báo cáo này, có đến 85% người được khảo sát phản hồi rằng có khả năng tham gia một khoản vay trực tuyến, và 71% sẵn sàng chia sẻ quyền truy cập vào dữ liệu tài chính cá nhân để đảm bảo cho tín dụng hoặc khoản vay. 

Ngân hàng mở đang thay đổi cách cho vay tín dụng 

Nhờ việc chia sẻ dữ liệu tài chính một cách chính xác và kịp thời, hệ sinh thái ngân hàng mở cho phép các tổ chức tín dụng tích hợp nhiều dịch vụ và tạo ra các giải pháp phù hợp với nhu cầu vay tiêu dùng. Ba lợi ích lớn nhất mà các tổ chức tín dụng nhận được khi tham gia vào hệ sinh thái ngân hàng mở:     

  • Tăng tỷ lệ chuyển đổi, bằng cách đơn giản hóa quy trình nhập thông tin, đăng ký và thẩm định 
  • Tăng cường bảo mật – nắm được thông tin dữ liệu tài chính của người dùng (được sự chấp nhận truy cập vào dữ liệu từ người dùng), nắm được thông tin các tài khoản liên kết.  
  • Nâng cao hiệu quả hoạt động – giảm thời gian xử lý và giảm thiểu rủi ro thanh toán, hay vỡ nợ, gian lận 

Thông qua ngân hàng mở, các tổ chức tín dụng có thể đưa ra các gói tín dụng ưu đãi hơn tới nhóm người tiêu dùng chưa từng tiếp cận với tín dụng.  

Theo khảo sát “Overlooked and Financially Underserved” của PWC, 59% người nhập cư ở Anh tìm kiếm một khoản vay tín dụng trong 3 tháng đầu năm 2023. Hai trong ba người không thể vay vốn do thiếu lịch sử tín dụng. Nhưng với việc tiếp cận dữ liệu ngân hàng mở chính xác và cập nhật, khả năng tiếp cận tài chính của nhóm người này có thể được cải thiện nhờ tăng quyền kết nối với tài khoản liên kết hay quỹ tín dụng của khách hàng có hồ sơ tín dụng ngắn hoặc những người mới nhập cư. 

Với các công nghệ hiện đại như ngân hàng mở, người tiêu dùng có thể chia sẻ thông tin dữ liệu tài chính cá nhân an toàn và cập nhật theo thời gian thực. Từ đó, các tổ chức tín dụng cũng có thể đưa ra các gói vay ưu đãi và thông minh hơn, tăng khả năng tiếp cận tài chính tới tất cả người tiêu dùng.  

Nguồn: https://openbankingeu.mastercard.com/blog/how-open-banking-transforms-consumer-lending-decisions/ 

Xem thêm các bài viết liên quan:

Về SAVIS Group và giải pháp SAVIS Open Banking 

SAVIS Group là nhà cung cấp dịch vụ tin cậy dẫn đầu thị trường và nằm trong TOP 10 doanh nghiệp Công nghệ thông tin hàng đầu Việt Nam. Với kinh nghiệm 20 năm thành lập và phát triển, SAVIS khẳng định vị thế vững chắc trên thị trường về Nền tảng – Dịch vụ – Giải pháp Chuyển đổi số, An toàn thông tin và Fintech.    

Đã phát triển thành công SAVIS Open Banking Platform – hệ giải pháp chuyên biệt dành riêng cho ngành Tài chính – Ngân hàng, đáp ứng yêu cầu về pháp lý – công nghệ tạo ra sự kết nối và xây dựng hệ sinh thái tài chính số. Với cơ sở hạ tầng công nghệ vững chắc và kinh nghiệm về triển khai và vận hành, SAVIS cung cấp cho khách hàng công nghệ tiên tiến cùng trải nghiệm người dùng tốt nhất.  

SAVIS Open Banking Platform hội tụ đầy đủ các tính năng để trở thành nền tảng tiêu chuẩn uy tín trong lĩnh vực Tài chính – Công nghệ:    

  • API Templates chuẩn quốc tế: Hỗ trợ các tiêu chuẩn kỹ thuật Open Banking của các tổ chức hàng đầu thế giới như Berlin Group, UK Group, Monetary Authority of Singapore, Australian Competition and Consumer Commission, Hong Kong Monetary Authority,…   
  • Xác thực mạnh SCA: Hỗ trợ xác thực mạnh (Strong Customer Authentication – SCA) trong thanh toán và giao dịch điện tử, xác thực thích ứng (Adaptive Authentication) và quản lý quyền thỏa thuận (Consent Management) theo GDPR.   
  • Khung kiến trúc mở: Cho phép xây dựng và phát triển các dịch vụ dựa trên nền tảng Open Banking một cách linh hoạt.   
  • Bảo mật đa lớp: Hỗ trợ nhiều lớp bảo mật API như OAuth2, xác thực bằng chứng thư số theo chuẩn eIDAS, đảm bảo an toàn tuyệt đối.   
  • Công cụ phân tích và báo cáo: Cung cấp các công cụ phân tích, báo cáo và thống kê API phù hợp với nhu cầu vận hành của tổ chức và doanh nghiệp.   
  • Cổng dịch vụ cho nhà phát triển: Hỗ trợ môi trường Dev/Test, tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển và thử nghiệm.   
  • Tích hợp Core Banking dễ dàng và an toàn: Đảm bảo tích hợp nhanh chóng và an toàn tuyệt đối với hệ thống Core Banking hiện có.   
  • Phát hiện rủi ro: Cung cấp các công cụ phân tích rủi ro trong giao dịch, phát hiện các đặc điểm giả mạo, bất thường và không an toàn. 

Kết nối ngay với chuyên gia của SAVIS để bắt đầu chiến lược xây dựng ngân hàng mở – Open Banking ngay hôm nay!   

Liên hệ với chúng tôi