Hội đồng Hợp tác Vùng Vịnh (GCC) bước vào kỷ nguyên mới với NeoBank  

gcc và neobanking

Table of Contents

Thế giới thay đổi không ngừng kéo theo sự ra đời của các hệ sinh thái mới. Một kỷ nguyên số mới đang hình thành và diễn ra ở khắp mọi nơi, từ các khu chợ cóc đến các trung tâm thương mại hay các trang web thương mại điện tử,… Tiền mặt không còn chiếm vị trí độc tôn khi các phương thức thanh toán di động xuất hiện. Và  hội đồng Hợp tác Vùng Vịnh GCC cũng đang bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên của NeoBank.  

Khoảng trống trong hoạt động của ngân hàng truyền thống là động lực ra đời của NeoBank   

Cùng chào đón NeoBank 

NeoBank là ngân hàng hoàn toàn kỹ thuật số, hầu như không có bất kỳ chi nhánh ngân hàng nào và mọi hoạt động giao dịch đều được thực hiện thông qua 100% trên ứng dụng di động. NeoBank được thúc đẩy và phát triển mạnh mẽ nhờ công nghệ máy học và ứng dụng trí tuệ nhân tạo nhằm nâng cao trải nghiệm khách hàng.  

Sự phát triển NeoBank tại Hội đồng Vùng Vịnh GCC 

Sự thành công của NeoBank thể hiện ở việc NeoBank liên tục phát triển mạnh ở nhiều khu vực. Từng được biết đến là khu vực tôn thờ sử dụng tiền mặt – tiền mặt là vua (Cash is king), song, khu vực GCC cũng không nằm ngoài xu hướng số hoá trong ngành ngân hàng. 

Theo một nghiên cứu gần đây từ Cơ quan Thống kê và Cạnh tranh Liên bang, 90% người dân ở UAE sử dụng ngân hàng số và gần như 100% người dân sử dụng thẻ ATM.  

Theo kết quả khảo sát của Visa và DED, người tiêu dùng UAE ngày càng thoải mái khi thanh toán và giao dịch bằng thẻ tại cửa hàng và trực tuyến. Trong đó, có tới 84% người được khảo sát cho rằng thẻ an toàn hơn tiền mặt. Trong số những người thường xuyên mua sắm trực tuyến, 73% thích thanh toán bằng thẻ do:  

  • Bảo mật (73%) 
  • Có thể quản lý ngân sách (58%)  
  • Chương trình điểm thưởng chi tiêu (52%) 

87% số người được hỏi khẳng định thực hiện nhiều thanh toán thẻ trực tuyến hơn trong hai năm qua. Kết quả khảo sát cũng ghi nhận 82% người dùng có xu hướng thích dùng ví điện tử.  

Hệ sinh thái NeoBank được chào đón ở GCC 

Thế hệ Millennials và gen Z cũng đang góp phần thúc đẩy sự phát triển của NeoBank. Với giá trị thị trường dự kiến là 3,45 tỷ đô la vào năm 2026, theo công ty tư vấn toàn cầu Boston Consulting Group (BCG), các NeoBank ở GCC sẽ sớm trở thành một phần của hệ thống dịch vụ tài chính chính thống. 

Các ngân hàng truyền thống và các công ty fintech đã bắt đầu hiểu và chấp nhận “sự khác biệt” bằng cách tăng tích hợp các dịch vụ của mình và cung cấp các trải nghiệm ngân hàng tùy chỉnh tới người dùng cuối. 

Theo một báo cáo của Strategy&, các quốc gia thuộc GCC có thể nhanh chóng thiết lập các hệ sinh thái tài chính công nghệ nhờ bốn yếu tố quan trọng đều hiện diện ở GCC: môi trường kinh doanh/khả năng tiếp cận thị trường, sự hỗ trợ của chính phủ/quy định, khả năng tiếp cận vốn và chuyên môn tài chính. PwC cũng đưa ra những phân tích về bốn yếu tố này, góp phần thúc đẩy sự thành công của hệ sinh thái tài chính công nghệ ở GCC:  

Những yếu tố thúc đẩy sự phát triển của NeoBank ở GCC 

Một trong những đột phá đầu tiên là việc ngân hàng ABC – ngân hàng ở Bahrain, ra mắt Fatema – một nhân viên ngân hàng ảo, có trí tuệ và cảm xúc. Được hỗ trợ bởi AI, Fatema có thể thể hiện cảm xúc và tương tác, giải quyết các yêu cầu của khách hàng. Có thể nói, tạo ra biểu cảm và tính cách cho bot là một bước nhảy vọt lớn trong ngành ngân hàng đồng thời, bot ảo này cũng nhận được sự phản hồi tích cực từ khách hàng.  

Trong một bước tiến quan trọng khác, ABC cũng đã tung ra dịch vụ NeoBank hoàn toàn độc lập với ngân hàng. Để có được dịch vụ kinh doanh tùy chỉnh và thông minh, ABC đã ký kết hợp tác chiến lược với Jumio, phát triển thành công máy quét nhận dạng được hỗ trợ bởi AI, giúp ABC trở thành ngân hàng đầu tiên ở Trung Đông sử dụng hệ thống KYC hỗ trợ sinh trắc học. 

Emirates NBD cũng đã cho ra mắt ứng dụng Liv – một ngân hàng tương tác trực tiếp dành tích hợp dịch vụ thanh toán toàn cầu Verrency. Sự hợp tác lâu năm cho phép Emirates NBD tận dụng dịch vụ thanh toán đám mây của Verrency để cung cấp các dịch vụ giá trị gia tăng khác cho khách hàng của mình. Liv trở thành ngân hàng phát triển nhanh nhất trong khu vực khi có hơn 100.000 khách hàng mới trong năm đầu tiên hoạt động. Liv cho phép mở tài khoản không cần giấy tờ, chuyển tiền qua các mạng xã hội, tách hóa đơn tức thì, gắn thẻ các chi phí, chuyển tiền quốc tế nhanh trong 60 giây, cập nhật thông tin và hướng dẫn khách thực hiện các giao dịch ở UAE. 

Ngân hàng hồi giáo Abu Dhabi liên kết với Ngân hàng Fidor có trụ sở tại châu Âu để cung cấp các giải pháp ngân hàng số đưa ra các tư vấn tài chính và cùng tạo ra các sản phẩm tài chính khác. 

Open – một công ty khởi nghiệp cung cấp dịch vụ NeoBank từ Ấn Độ tập trung vào các dịch vụ tùy chỉnh cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ và các công ty khởi nghiệp trong khu vực GCC. 

Xpence, một NeoBank dành cho người kinh doanh. Xpence có khả năng sắp xếp và giải quyết một cách hoàn hảo các vấn đề liên quan tới ngân hàng từ các cá nhân kinh doanh tự do, các chủ doanh nghiệp và các công ty mới thành lập. Xpence cung cấp thẻ tự động, hỗ trợ đồng thời nghiệp vụ kế toán và ngân hàng thông qua một ứng dụng duy nhất. Khách hàng có thể theo dõi thu nhập và chi tiêu của mình trong thời gian thực, từ đó, đưa ra quyết định quan trọng kịp thời. Dịch vụ của Xpence được hỗ trợ bởi công nghệ Microsoft, công nghệ nguồn mở Apache và  công nghệ Paymentology của Anh. Trong khu vực GCC, Ả Rập Xê-út trở thành quốc gia đi đầu trong các giải pháp ngân hàng trực tuyến và di động, có tới hơn ¾ khách hàng sử dụng giải pháp này.  

Ngân hàng Alinma đã xây dựng một mạng lưới chi nhánh ngân hàng số trên toàn vương quốc. Bên cạnh đó, Saudi Al Rajhi – ngân hàng Hồi giáo lớn nhất thế giới, cũng đã hợp tác công ty phần mềm Temenos để cung cấp các dịch vụ số hoá. 

Ngân hàng Quốc gia Bahrain (NBB) và Tập đoàn Almoayyed Quốc tế cũng có những hợp tác chiến lược nhằm cung cấp các dịch vụ thanh toán số và tài chính thương mại cho doanh nghiệp. 

Các ngân hàng mới như Kard lại cung cấp tài khoản ngân hàng cũng như phát hành thẻ ghi nợ Mastercard và IABN cho nhóm khách hàng tuổi teen, bởi các nghiên cứu cho thấy rằng hơn 70% thế hệ gen Z ở các quốc gia này ưa thích thanh toán qua các kênh trực tuyến.  

NeoBank cho các doanh nghiệp SME 

“Đa số các doanh nghiệp vừa và nhỏ đều khá thất vọng vì quá trình mở tài khoản cũng như giao dịch, diễn ra thủ công và tốn nhiều thời gian” – Phát biểu với The National, Rohit Garg Mashreq, Giám đốc ngân hàng khối doanh nghiệp chia sẻ.  

Vì vậy, GCC cũng đã có những NeoBank chỉ tập trung phục vụ nhu cầu của các SME. Mashreq NeoBiz là một ngân hàng số chuyên phục vụ  khối doanh nghiệp vừa và nhỏ, các start-up cùng như chủ doanh nghiệp.  

E20 là một trong những dịch vụ ngân hàng số được Emirates NBD phát triển sau những thành công đạt được với Liv. Khách hàng mục tiêu của E20 là chủ doanh nghiệp và doanh nghiệp vừa và nhỏ, người kinh doanh tự do,… E20 cung cấp các giao dịch ngân hàng từ mức cơ bản như mở tài khoản đến giao dịch, thanh toán trên di động. Dịch vụ hỗ trợ 24/7 thông qua các cuộc trao đổi trực tiếp đảm bảo rằng người dùng sẽ không gặp bất cứ vấn đề gì khi giao dịch với ngân hàng. E20 giúp việc ra quyết định dễ dàng hơn thông qua hóa đơn tự động, theo dõi các khoản phải thu, đối chiếu báo cáo,…  

Hylo là một NeoBank đầy hứa hẹn khác trong kỷ nguyên mới này, có khả năng giải quyết vấn đề thanh toán chậm trễ bằng cách đẩy nhanh việc thu hồi công nợ và đối chiếu thanh toán với hóa đơn. Hylo phát triển mạnh mẽ ở Ấn Độ với các dịch vụ mở rộng như thiết lập công cụ tổng hợp tài khoản thông qua các API ngân hàng mở.  

NeoBank dường như hoàn toàn phù hợp với các yêu cầu của một ngân hàng trong “Kỷ nguyên mới”. NeoBank đã và đang có mặt ở khắp các châu lục và cung cấp các giải pháp ngân hàng tùy chỉnh cho các cá nhân và doanh nghiệp dựa trên những yêu cầu cụ thể. GCC cũng không nằm ngoài làn sóng này và đây mới chỉ là những bước đầu của NeoBank trong kỷ nguyên mới. 

Nguồn: https://viccas.in/gcc-welcomes-new-age-neo-banking/  

Về SAVIS Group và giải pháp SAVIS Open Banking Platform  

SAVIS Group là nhà cung cấp dịch vụ tin cậy dẫn đầu thị trường và nằm trong TOP 10 doanh nghiệp Công nghệ thông tin hàng đầu Việt Nam. Với kinh nghiệm 20 năm thành lập và phát triển, SAVIS khẳng định vị thế vững chắc trên thị trường về Nền tảng – Dịch vụ – Giải pháp Chuyển đổi số, An toàn thông tin và Fintech.     

SAVIS Open Banking Platform do SAVIS GROUP phát triển là hệ giải pháp chuyên biệt dành riêng cho ngành Tài chính – Ngân hàng, đáp ứng yêu cầu về pháp lý – công nghệ tạo ra sự kết nối và xây dựng hệ sinh thái tài chính số. SAVIS Open Banking Platform hội tụ đầy đủ các tính năng để trở thành nền tảng tiêu chuẩn uy tín trong lĩnh vực Tài chính – Công nghệ:     

  • API Templates chuẩn quốc tế: Hỗ trợ các tiêu chuẩn kỹ thuật Open Banking của các tổ chức hàng đầu thế giới như Berlin Group, UK Group, Monetary Authority of Singapore, Australian Competition and Consumer Commission, Hong Kong Monetary Authority,…    
  • Xác thực mạnh SCA: Hỗ trợ xác thực mạnh (Strong Customer Authentication – SCA) trong thanh toán và giao dịch điện tử, xác thực thích ứng (Adaptive Authentication) và quản lý quyền thỏa thuận (Consent Management) theo GDPR.    
  • Khung kiến trúc mở: Cho phép xây dựng và phát triển các dịch vụ dựa trên nền tảng Open Banking một cách linh hoạt.    
  • Bảo mật đa lớp: Hỗ trợ nhiều lớp bảo mật API như OAuth2, xác thực bằng chứng thư số theo chuẩn eIDAS, đảm bảo an toàn tuyệt đối.    
  • Phát hiện rủi ro: Cung cấp các công cụ phân tích rủi ro trong giao dịch, phát hiện các đặc điểm giả mạo, bất thường và không an toàn.  

Kết nối ngay với chuyên gia của SAVIS để bắt đầu chiến lược xây dựng ngân hàng mở – Open Banking ngay hôm nay!    

Liên hệ với chúng tôi