Chuyển đổi số báo chí, xuất bản: Tập trung vào dữ liệu và cá nhân hóa người dùng 

Vừa qua, tại Hội thảo “Thúc đẩy chuyển đổi số các cơ quan báo chí, xuất bản”, ông Hoàng Nguyên Vân – Phó Viện trưởng Viện sáng tạo và chuyển đổi số, Chủ tịch HĐQT SAVIS GROUP đã có những chia sẻ về chuyển đổi số và tương lai kinh doanh báo chí. 

Hội thảo với chủ đề Công nghệ số cho hoạt động báo chí, truyền thông và xuất bản trong xu hướng cách mạng công nghiệp 4.0, do Liên Hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) chủ trì với sự phối hợp của Viện sáng tạo và Chuyển đổi số. Đây là cơ hội để các cơ quan báo chí nhìn nhận các chuyển biến trong xu hướng chuyển đổi số của ngành, đánh giá những thuận lợi, khó khăn và đề ra các giải pháp thúc đẩy hoạt động chuyển đổi số. 

Là chuyên gia công nghệ và hơn 20 năm kinh nghiệm xây dựng hệ thống thông tin cho các cơ quan báo chí, truyền hình quốc gia, ông Hoàng Nguyên Vân – Phó Viện trưởng Viện sáng tạo và chuyển đổi số, Chủ tịch HĐQT SAVIS GROUP đã đưa ra góc nhìn Chuyển đổi số và tương lai kinh doanh báo chí

Ông Hoàng Nguyên Vân trình bày bài tham luận

Theo ông, với sự phát triển của social media, mô hình kinh doanh báo chí truyền thống hiện nay phải đối mặt với nhiều thách thức khi tỉ lệ mua subcriptions báo chí thấp, doanh thu quảng cáo giảm dần qua các năm. Tuy nhiên, xu hướng chuyển đổi doanh thu từ quảng cáo sang subcriptions đã rất rõ nét. 

Do đó, cơ quan báo chí, xuất bản cần tập trung phát triển thế mạnh cốt lõi, tăng cường khả năng thích ứng linh hoạt và xây dựng mô hình kinh doanh mới. Bên cạnh ứng dụng công nghệ 4.0 như Big Data, AI,… thì các cơ quan báo chí cần tập trung vào dữ liệu và cá nhân hoá người dùng. 

Ông cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tạo mô hình kinh doanh mới dựa trên phân tích dữ liệu người dùng để phân phối nội dung quảng cáo đến đúng đối tượng, đúng thời điểm, đồng thời mở rộng thị trường, tận dụng thế mạnh của các bên như OTT, social media, nhà phân phối bên thứ ba,… 

Khi tập trung vào dữ liệu và cá nhân hóa, cơ quan báo chí sẽ phân phối nội dung hiệu quả và nâng cao trải nghiệm người dùng, tăng lượng tiếp cận, và đem tới sự hài lòng và trung thành từ phía độc giả, từ đó tăng doanh thu“, ông Hoàng Nguyên Vân khẳng định. 

Hiện tại, SAVIS là công ty công nghệ hàng đầu trong lĩnh vực báo chí truyền thông. Công ty cung cấp hệ giải pháp toà soạn hội tụ, bao gồm các giải pháp được liên thông, kết nối với nhau tạo thành một hệ sinh thái thống nhất. Các giải pháp tiêu biểu như: 

  • SAVIS MRP – Giải pháp điều hành sản xuất và phân phối nội dung trên nền tảng số 
  • Smart CMS – Hệ thống quản trị, phân phối nội dung thông minh 
  • SAVIS CDP 360 BIG DATA – Hệ thống thu thập, phân tích dữ liệu khách hàng 

Hy vọng những chia sẻ tại hội thảo sẽ giúp các nhà báo, phóng viên cũng như cơ quan báo chí, xuất bản hiểu đúng về chuyển đổi số toàn diện, từ đó có định hướng mới để thúc đẩy chuyển đổi số đang là nhu cầu sống còn hiện nay. 

Facebook
Twitter
LinkedIn
Translate »