Phân phối nội dung là gì? Mọi điều bạn cần biết về chiến lược phân phối nội dung  

Phân phối nội dung là gì Mọi điều bạn cần biết về chiến lược phân phối nội dung

Table of Contents

Phân phối nội dung là yếu tố quan trọng trong mọi chiến lược truyền thông quảng cáo. Bởi nội dung dù hay ho đến đâu cũng trở nên vô nghĩa nếu không được đăng tải trên nền tảng phù hợp, không phân phối đến đúng tệp khách hàng mục tiêu. Phân phối nội dung hiệu quả giúp doanh nghiệp, tổ chức tăng nhận diện thương hiệu cũng như tỷ lệ chuyển đổi. 

Phân phối nội dung là gì?  

Phân phối nội dung là xuất bản nội dung trên các kênh kỹ thuật số. Chiến lược phân phối nội dung là sự kết hợp giữa nội dung phù hợp, nền tảng đăng tải, thời gian đăng và hình thức thể hiện…dựa trên phân tích số liệu về tương tác thực tế, xu hướng thị hiếu của khách hàng. Trong chiến lược phân phối nội dung, thời gian và nền tảng đăng tải cũng là yếu tố đóng vai trò quan trọng như cách bạn chọn chủ đề. Nếu bạn muốn tiếp cận các doanh nghiệp trong lĩnh vực B2B, truyền thông trên tivi, báo chí hay LinkedIn là một lựa chọn tốt. Trong khi đó, quảng cáo trên Instagram hoặc TikTok sẽ hiệu quả hơn rất nhiều nếu bạn muốn tiếp cận đối tượng trẻ hơn.  

Có những kênh phân phối nội dung nào?  

Trên thực tế, có rất nhiều kênh phân phối mà bạn có thể lựa chọn để đăng tải nội dung. Những phương tiện này có thể được chia thành ba loại chính:  

  • Paid Media – Truyền thông trả phí: Là kênh truyền thông mà thương hiệu cần chi trả một khoản tiền để quảng bá sản phẩm/dịch vụ của mình. Các hoạt động quảng bá bao gồm: quảng cáo mạng xã hội (Facebook, Instagram, TikTok, v.v…), quảng cáo trên các trang kết quả của công cụ tìm kiếm (Google, Youtube, v.v…), quảng cáo tài trợ, v.v… 
  • Owned Media – Truyền thông sở hữu: Là kênh truyền thông do chính thương hiệu sở hữu, không yêu cầu chi phí để đăng tải nội dung: Facebook page, Instagram page, website, app của thương hiệu,… 
  • Earned Media – Truyền thông lan truyền: Là những kênh thúc đẩy khách hàng thảo luận, phản hồi về thương hiệu và sản phẩm của doanh nghiệp một cách tự nhiên: như những lượt thảo luận, chia sẻ, tương tác, truyền miệng, đánh giá về thương hiệu…  
Các kênh phân phối nội dung chủ yếu. Nguồn Collidu

Những dạng nội dung đang tạo sức hút hiện nay?

Những năm gần đây, thế giới đang chứng kiến một sự thay đổi lớn trong cách sáng tạo nội dung. Có thể thấy rằng, người dùng thích thú với những hình ảnh hay nội dung video ngắn thay vì những nội dung dài; hay những nội dung livestream thường nhận được nhiều tương tác hơn nội dung ảnh. Và để tạo ra hiệu ứng truyền thông tốt nhất, điều kiện tiên quyết vẫn là nội dung chất lượng. Trong đó, có thể kể đến một số dạng nội dung đang được quan tâm nhiều nhất hiện nay như:  

  • Bài đăng trên blog 
  • Infographic 
  • Case study (các nghiên cứu, trường hợp, dẫn chứng cụ thể) 
  • Video, podcast  
  • Ebook 
  • Livestream, webinar 

Hãy bắt đầu bằng những nội dung phù hợp với mục tiêu và nguồn lực của doanh nghiệp, tổ chức của bạn.  

Cách xây dựng chiến lược phân phối nội dung thành công 

Nghiên cứu đối tượng mục tiêu 

Phân phối nội dung là cách một doanh nghiệp mang nội dung đến khách hàng mục tiêu. Tuy nhiên, chiến lược này sẽ không tạo ra bất kỳ hiệu quả nào nếu doanh nghiệp, tổ chức không biết rõ khách hàng là ai, và họ thích đọc gì, xem gì. Vì vậy, bước đầu tiên để có một chiến lược phân phối nội dung tốt chính là hiểu về đối tượng mục tiêu của doanh nghiệp.  

Bằng cách thu thập dữ liệu về nhân khẩu học, vị trí, độ tuổi, giới tính, mức thu nhập và thói quen của khách hàng thông qua phân tích thông tin người dùng truy cập website, đăng ký email, người theo dõi các trang Fanpage, đăng ký kênh Tiktok, Youtube, Linkedin,… doanh nghiệp có thể dễ dàng xây dựng được chân dung khách hàng của mình.  

Thống kê thế hệ sử dụng mạng xã hội như một kênh để tìm hiểu và mua sản phẩm

Vẽ được chân dung khách hàng, doanh nghiệp có thể xác định được hành vi, thói quen tương tác của tập khách hàng trên đa nền tảng.   

Phân tích lịch sử nội dung đã đăng tải  

Đây là bước giúp doanh nghiệp rà soát lại các nội dung đã đăng tải và phân tích hiệu quả truyền thông của những nội dung này.  

Bằng cách thống kê lại các nội dung đã đăng, xem cách phát triển nội dung và lượt tương tác, bạn có thể nắm được nhóm nội dung, kịch bản được yêu thích nhất và lý giải được vì sao những nội dung còn lại không thành công như thế. Từ đó, doanh nghiệp sẽ có hướng phát triển nội dung cho tương lai, tránh sa đà vào nội dung không hiệu quả.  

Chọn kênh phân phối nội dung 

Đôi khi, nền tảng phân phối nội dung còn quan trọng hơn cả nội dung bạn sẽ thể hiện. 

Bất kể đó là kênh phân phối nào, hãy đảm bảo những kênh đó phù hợp với sở thích và hành vi của nhóm khách hàng mục tiêu. Đừng quên, tận dụng các kênh miễn phí như website, email, và cả các trang mạng xã hội của doanh nghiệp bởi các kênh này có thể mang lại hiệu quả tốt hơn mong đợi mà không hề mất phí.  

Chọn nội dung và định dạng nội dung 

Sau khi chọn được kênh phân phối, hãy cân nhắc đến nội dung và định dạng nội dung doanh nghiệp muốn thực hiện. Bởi nếu muốn truyền tải một nội dung dài, một bài blog trên website sẽ hiệu quả hơn là bài đăng trên Facebook. Nhưng nếu muốn lên một video hoặc một chuỗi ảnh review bất kỳ thứ gì đó hay ho, Tiktok sẽ dễ phân phối tới người xem hơn là website.  

Bên cạnh đó, một nội dung có thể được chia sẻ giữa các nền tảng cũng là cách tiết kiệm nguồn lực mà vẫn giữ được hiệu quả tiếp cận tới người dùng ở các nền tảng khác nhau. Ví dụ, bài đăng trên blog và chia sẻ lại bằng cách dẫn link qua Facebook hay LinkedIn.  

Lên kế hoạch phân phối nội dung  

Khi đã thực hiện đủ các bước trên, bạn đã có đủ nguyên liệu để lên một kế hoạch bài bản với nội dung và lịch trình đăng bài rõ ràng.  

Đặt mục tiêu nhỏ cho các tuyến nội dung này để đảm bảo kế hoạch truyền thông cũng như các bài viết không bị xa rời mục tiêu ban đầu. Một kế hoạch gồm nội dung, người đăng, kênh đăng, deadline,… rõ ràng sẽ giúp tất cả mọi người thông suốt và biết được sẽ phải làm gì trong tuần hay tháng đó.  

Đăng tải nội dung theo kế hoạch  

Sau khi đã làm đủ các bước trên và đã ra một nội dung hoàn chỉnh, giờ là lúc mang nội dung này tới khách hàng của bạn.  

Với những nội dung theo kế hoạch cần xuất bản đúng giờ trên một số nền tảng nhất định, bạn có thể sử dụng kết hợp với các công cụ lên lịch đăng cho cả tuần hay cả tháng, giúp các nội dung luôn được xuất bản theo đúng timeline và tránh sai sót.   

Tuy nhiên, cũng có những tin tức theo dòng sự kiện, bạn nên trực tiếp đăng tải tại thời điểm diễn ra sự kiện để giữ được sức nóng của nội dung.  

Đo lường kết quả  

Theo dõi và phân tích hiệu suất của nội dung đảm bảo hiệu quả của chiến lược truyền thông

Sau khi các nội dung đã được đăng tải, điều bạn cần làm là theo dõi và phân tích hiệu suất của nội dung đó. Hãy đảm bảo là số liệu được đo lường trong khoảng thời gian cụ thể theo tuần, quý hoặc tháng để có thể thiết lập cơ sở và tạo tiền đề xây dựng kế hoạch phát triển cho thời gian tiếp theo.  

 Nguồn: https://captainwords.com/what-is-content-distribution/  

Giải pháp quản trị, phân phối nội dung thông minh CMS Hub 

CMS Hub là hệ thống quản trị, phân phối nội dung thông minh trên nền tảng số do SAVIS phát triển, gồm hệ thống quản lý nội dung (CMS) và nền tảng nội dung. CMS Hub là giải pháp tối ưu cho những nhà phát triển nội dung trước xu hướng truyền thông đa kênh, tiếp thị đa điểm và quản trị tập trung.  

CMS Hub mang đến những tính năng vượt trội cho các cá nhân, tổ chức sáng tạo nội dung:    

  • Quản trị linh hoạt, module hóa các thành phần: Từng thành phần trong trang web của bạn sẽ được thành phần hóa, giúp dễ dàng, linh hoạt trong khi sử dụng.   
  • Khởi tạo, chỉnh sửa, tùy biến hình thức hiển thị nội dung: Các nội dung có thể tùy biến theo các mẫu có sẵn hoặc tự xây dựng theo mong muốn của người sử dụng.   
  • Phân phối, báo cáo đa nền tảng: Nội dung được phân phối trên nhiều nền tảng nhưng sẽ được thống kê, báo cáo và đánh giá trên một hệ thống phần mềm duy nhất.   
  • Khả năng mở rộng: Hệ thống cung cấp các chuẩn API cho nhà phát triển thứ ba phân phối nội dung trên nhiều thiết bị.   
  • Nền tảng công nghệ tiên tiến: Hệ thống có khả năng tích hợp với các công nghệ tiên tiến 4.0 bao gồm Streamming, editing, AI (ChatGPT), Chatbot, AR, VR, Live chat,… để nâng cao giá trị, trải nghiệm người dùng.   
  • Tối ưu lưu trữ: Bao gồm Big Data, phi cấu trúc, có cấu trúc dữ liệu người dùng  
Tinh-nang-vuot-troi-cua-CMS-HUb-2
Tính năng vượt trội của CMS Hub

Kết nối ngay với chuyên gia của SAVIS để trải nghiệm CMS Hub, tối ưu hiệu quả chiến lược phân phối nội dung ngay hôm nay.  

Liên hệ với chúng tôi