Hướng đến tương lai cùng những giá trị từ ngân hàng mở  

Table of Contents

TAB (Transportation Alliance Bank) tiền thân là ngân hàng với khách hàng chuyên biệt là các tài xế lái xe tải ở Mỹ, được thành lập từ năm 1998. Theo đuổi mục tiêu đề cao sự hài lòng và trải nghiệm khách hàng, đến nay, TAB đã trở thành một ngân hàng hoàn toàn kỹ thuật số cho phép người dùng có thể sử dụng các dịch vụ fintech trên chính ứng dụng ngân hàng TAB. Bài viết là những chia sẻ của Curt Queyrouze, Chủ tịch Ngân hàng TAB Bank trong chương trình “Good things Utah”  về tầm quan trọng của ngân hàng mở ở thời điểm hiện tại và tương lai.  

TAB không có chi nhánh ngân hàng  

Ngay từ ngày đầu thành lập, Ngân hàng TAB đã hướng đến phục vụ đối tượng là tài xế xe tải. Điều thú vị là trong gần 30 năm hoạt động, TAB vẫn chưa bao giờ có bất kỳ chi nhánh nào, bởi mọi giao dịch đều được thực hiện thông qua fax, Internet hoặc kết hợp các phương pháp tương tự. Với TAB, mỗi tài xế xe tải là một phần quan trọng của quá trình vận chuyển hàng hoá ở khắp đất nước Mỹ, họ tự điều hành một “doanh nghiệp nhỏ” của riêng mình trên một chiếc xe mười tám bánh. Đặc thù nghề nghiệp khiến tài xế xe tải phải thường xuyên di chuyển với những cung đường lên tới hàng nghìn km. Vì vậy, họ khó có thể sắp xếp thời gian để xếp hàng dài nhận lương hay nhận những khoản thanh toán nhiên liệu.  

Chính vì vậy, trong thời gian trước, khi máy fax được trang bị ở các trạm dừng xe tải, các tài xế này chỉ cần gửi fax tới TAB về thông tin khoản tiền cần chi trả. Sau đó, TAB sẽ tra soát giấy tờ và gửi lại văn bản gồm thông tin séc đã nạp và fax cho các tài xế này để thanh toán luôn. 

Tờ séc dùng để giao dịch giữa các tài xế và ngân hàng TAB

Gần 30 năm hoạt động với số chi nhánh bằng không, tuy xuất phát điểm không phải là ngân hàng số, nhưng TAB đã thực hiện các giao dịch ngân hàng từ xa trong một thời gian dài. Và đó là điều thúc đẩy TAB dễ dàng chuyển đổi số, tiếp cận nhanh hơn với hệ sinh thái ngân hàng mở.  

TAB đầu tư vào hệ sinh thái ngân hàng mở  

Để nâng cao khả năng số hoá trong ngân hàng, TAB đã đầu tư hàng triệu đô vào các dịch vụ ngân hàng trực tuyến để mang đến những công nghệ mới nhất cùng sự tiện lợi cho khách hàng bằng cách cho phép truy cập nhanh chóng ở cả nhóm khách hàng cá nhân và khách hàng doanh nghiệp. Ngoài ra, TAB đã đầu tư đáng kể thời gian, nguồn lực và tiền bạc vào API ngân hàng mở và dịch vụ BaaS cho phép các công ty fintech có thể truy cập vào các nội dung cần thiết để hỗ trợ khách hàng của họ.  

Nói cách khác, không cần kỹ thuật quá phức tạp, TAB cho phép các nhà phát triển bên thứ ba xây dựng ứng dụng bằng cách sử dụng dịch vụ mà ngân hàng cung cấp.  

Lợi ích của Ngân hàng mở với TAB  

Ngân hàng mở là hệ sinh thái mà các ngân hàng sẽ “mở” hệ thống của mình và cho phép các bên thứ ba truy cập vào dữ liệu và cơ sở hạ tầng ngân hàng, từ đó, giúp nâng cao dịch vụ ngân hàng và thúc đẩy cạnh tranh trong ngành tài chính. Bằng cách cho phép bên thứ ba truy cập, các ngân hàng có thể mở rộng mạng lưới đối tác với các nhà cung cấp mới trong ngành, duy trì vị thế của mình trong bối cảnh công nghệ tài chính luôn thay đổi. Quyền truy cập của các tổ chức bên thứ ba này được thực hiện thông qua các API.   

Với ngân hàng TAB, API ngân hàng mở cho phép các đối tác fintech sử dụng hệ thống back-end trong khuôn khổ quy định của TAB để mở tài khoản, phát hành thẻ và giúp khách hàng thanh toán dễ dàng.  

Nhìn chung, khi các ngân hàng bắt tay cùng các nhà phát triển bên thứ ba và các tổ chức fintech, hưởng lợi nhiều nhất chính là người dùng và các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Hệ sinh thái ngân hàng mở ra đời định hình lại cách con người quản lý tiền bạc, mua sắm và mua hàng.  

Từ các dịch vụ tài chính truyền thống và hiện có, sự xuất hiện của các API cũng tạo ra các dịch vụ mới và khác biệt, mang lại lợi ích đáng kể cho người tiêu dùng:  

  • Cung cấp các dịch vụ và sản phẩm tài chính ở cùng một ứng dụng 
  • Đưa ra các mô hình chi tiêu hợp lý  
  • Cung cấp các lời khuyên tài chính  
  • Tự động hóa phần nào quá trình ra quyết định  
  • Cung cấp những cách thức thanh toán mới  

Đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, ngân hàng mở ra đời, giúp các doanh nghiệp có thể dễ dàng quản lý dòng tiền tốt hơn với chi phí giao dịch tiết kiệm và nhanh chóng. Hệ sinh thái ngân hàng giúp mở tài khoản nhanh hơn, cập nhật thông tin tài chính theo thời gian thực, tích hợp với nhiều dụng bên thứ ba dưới dạng các giải pháp ngân hàng số di động.  

Nguồn: Why digital and open banking important to the future (abc4.com) 

Về SAVIS Group và giải pháp SAVIS Open Banking Platform  

SAVIS Group là nhà cung cấp dịch vụ tin cậy dẫn đầu thị trường và nằm trong TOP 10 doanh nghiệp Công nghệ thông tin hàng đầu Việt Nam. Với kinh nghiệm 20 năm thành lập và phát triển, SAVIS khẳng định vị thế vững chắc trên thị trường về Nền tảng – Dịch vụ – Giải pháp Chuyển đổi số, An toàn thông tin và Fintech.     

SAVIS Open Banking Platform là hệ giải pháp chuyên biệt dành riêng cho ngành Tài chính – Ngân hàng, do SAVIS Group phát triển, đáp ứng yêu cầu về pháp lý – công nghệ tạo ra sự kết nối và xây dựng hệ sinh thái tài chính số.   

Tiêu chuẩn Bảo mật Financial-grade API   

Ứng dụng các giải pháp bảo mật xác thực mạnh như OAuth (RFC 6749, RFC 6750), tiên phong cung cấp các giao thức Financial API với cấu trúc dữ liệu bảo mật JSON Data Schemas đáp ứng:   

  • Khả năng truy xuất dữ liệu tài chính an toàn, bảo mật theo chuẩn OAuth   
  • Tính năng tương tác và đồng bộ dữ liệu liên thông với nền tảng tài chính thế giới   
  • Đảm bảo sự riêng tư và kiểm soát đối với dữ liệu tài chính nhạy cảm   

   

Định danh xác thực mạnh SCA – Quản lý định danh và Truy cập IAM

Các tổ chức – doanh nghiệp tài chính định danh, xác thực người dùng cuối nhanh chóng, bảo mật, đa kênh trên mọi nền tảng, giúp giảm thiểu tối đa rủi ro trong giao dịch điện tử:   

  • Hỗ trợ đa dạng hình thức xác thực: sinh trắc học, chứng thư số chuẩn eIDAS, hay thông qua các Cơ sở dữ liệu Quốc gia,…   
  • Ứng dụng xác thực mạnh theo mô hình PSD2 của các ngân hàng Châu Âu   
  • Hệ thống Quản lý định danh và Truy cập (Identity & Access Management) nâng cao trải nghiệm người dùng, giảm thiểu quy trình xác thực lại   
  • Hỗ trợ xác thực đa yếu tố (MFA) với hình thức SMS/OTP, FIDO, DUO   
  • Mở rộng và tích hợp các công nghệ eKYC khác đáp ứng Đạo Luật chống rửa tiền AML của các Ngân hàng thế giới   

Thiết kế và phát triển các API (API Design Service) theo nhu cầu doanh nghiệp   

Tối ưu hóa tài nguyên API, cung cấp hệ giải pháp toàn diện, đầu – cuối theo nhu cầu đa dạng của các tổ chức, doanh nghiệp Tài chính – Ngân hàng tại Việt Nam.  

Kết nối ngay với chuyên gia của SAVIS để tận dụng và trải nghiệm những tính năng, lợi ích vượt trội từ ngân hàng mở – Open Banking ngay hôm nay!    

Liên hệ với chúng tôi