SAVIS GROUP và chiến lược thúc đẩy ngân hàng mở tại Việt Nam

SAVIS GROUP và chiến lược thúc đẩy ngân hàng mở tại Việt Nam-3

Table of Contents

Tại Việt Nam, xây dựng ngân hàng mở đang nhận được sự quan tâm lớn của hệ thống tài chính. Tuy nhiên, để ngân hàng mở thực sự cất cánh và phát huy hết giá trị của nó cần sự hợp tác và nỗ lực nhiều hơn của tất cả các bên liên quan. Trong đó, SAVIS Group đã và đang ghi dấu những cột mốc đầu tiên về ngân hàng mở, hứa hẹn mang đến nhiều đột phá trên thị trường tài chính.  

1. Về ngân hàng mở – open banking 

1.1. Ngân hàng mở là gì?   

Thuật ngữ ngân hàng mở (open Banking) được nhắc tới lần đầu trong Chỉ thị dịch vụ thanh toán sửa đổi (Revised Payment Services Directive – PSD2) của Liên minh châu Âu (EU, 2015). Theo đó, ngân hàng mở là mô hình kết nối, xử lý các giao diện lập trình ứng dụng mở (Open Application Programming Interface – Open API) cho phép các bên thứ ba cung cấp dịch vụ được quyền truy cập thông tin dữ liệu ngân hàng của khách hàng dựa trên sự chấp thuận của khách hàng. Bên thứ ba thường là các doanh nghiệp công nghệ hoặc các nhà cung cấp dịch vụ tài chính trực tuyến. Người dùng có thể tiếp cận với nhiều sản phẩm, dịch vụ tài chính liên thông trực tiếp với cơ sở dữ liệu tài chính của các ngân hàng.  

Toàn cảnh về hệ sinh thái Ngân hàng mở 

1.2. Vì sao ngân hàng mở lại mang tới nhiều lợi ích các bên tham gia?  

Kỷ nguyên ngân hàng mở (open banking) đã tạo thành làn sóng mới ở nhiều quốc gia và châu lục trên thế giới, mang đến những lợi ích tích cực cho tất cả các bên tham gia.  

  • Với ngân hàng:  
    • Thay đổi thị trường tài chính: Ngân hàng mở giúp ngân hàng hợp tác với các tổ chức tài chính và nhà cung cấp dịch vụ bên thứ ba, tạo ra một thị trường tài chính mở và đa dạng hơn. 
    • Tăng cường cạnh tranh: Ngân hàng mở cho phép các ngân hàng cải thiện dịch vụ mà không phải hy sinh chi phí hoặc cá nhân hóa, thúc đẩy sự cạnh tranh trong ngành. 
    • Tăng cường mối quan hệ với người tiêu dùng: Sử dụng API giúp các ngân hàng cải thiện dịch vụ, tương tác với khách hàng tốt hơn, và xây dựng các kênh doanh thu mới. 
  • Với người dùng: Người dùng có quyền kiểm soát và sở hữu nhiều hơn đối với dữ liệu tài chính của mình, giúp quản lý tiền và thông tin an toàn hơn nhờ vào API, với khả năng tùy biến và cá nhân hóa sản phẩm hoặc dịch vụ.  
  • Với các bên thứ ba: Ngân hàng mở cho phép các nhà cung cấp dịch vụ bên thứ ba, đặc biệt là các doanh nghiệp công nghệ, truy cập an toàn vào dữ liệu tài chính của người dùng. Điều này giúp tối ưu hóa dịch vụ và truyền thông phù hợp với từng khách hàng. 
Ngân hàng mở mang tới nhiều lợi ích tới tất cả các bên tham gia 

Đọc thêm: Lợi ích của Open Banking trong ngân hàng bán lẻ 

2.  Những cột mốc đầu tiên của SAVIS Open Banking Platform trên thị trường  

2.1. Tiên phong hợp tác với WSO2 đẩy mạnh Open API  

SAVIS đẩy mạnh hợp tác với WSO2 về việc cung cấp các giải pháp về Open API. Trong đó, WSO2 được biết đến là một đơn vị hàng đầu thế giới, cung cấp các công nghệ API và tư vấn chiến lược toàn diện cho nhiều tổ chức thuộc lĩnh vực Tài chính – Ngân hàng, Giáo dục, Y tế, Chính phủ số.  

WSO2 hiện là đối tác hàng đầu của SAVIS trong cung cấp các giải pháp quản lý API (API Manager), Identity Server, Open Banking, Open Healthcare, nhằm phát triển các nền tảng mở bảo mật và thuận tiện cho cả ba bên: Khách hàng – Nhà cung cấp – Cơ quan quản lý.   

2.2. Hợp tác với Konsentus xây dựng nguyên tắc hoạt động và mô hình dịch vụ, khung pháp lý cho ngân hàng mở tại thị trường Việt Nam 

SAVIS bắt tay hợp tác với Konsentus – thương hiệu toàn cầu về tư vấn ngân hàng mở và cơ sở hạ tầng, để cùng xây dựng nguyên tắc hoạt động và mô hình dịch vụ, khung pháp lý cho ngân hàng mở tại Việt Nam.  

Qua các phiên làm việc, hai bên sẽ cùng nhau xây dựng một bộ nguyên tắc giúp vận hành hệ sinh thái ngân hàng mở ở Việt Nam, tạo lập quy trình vận hành để triển khai các hệ thống công nghệ và phát triển bộ tài liệu đặc tả kỹ thuật.  

SAVIS tiên phong hợp tác với các đối tác Quốc tế xây dựng cơ chế ngân hàng mở 

Bên cạnh đó, SAVIS cũng hợp tác với Salt Edge, Fiorano… Đây là những công ty hàng đầu cung cấp giải pháp thanh toán, giải pháp tích hợp qua API, phát triển công nghệ tuân thủ tối đa các yêu cầu của Chỉ thị thanh toán sửa đổi PSD2, PDS3 và open banking cũng như Ping Identity – cung cấp công nghệ đăng nhập một lần (SSO) cho người dùng quyền truy cập vào các ứng dụng liên quan đến Dữ liệu doanh nghiệp. 

3. Về SAVIS Open Banking Platform 

3.1. SAVIS Open Banking Platform 

SAVIS Group là nhà cung cấp dịch vụ tin cậy dẫn đầu thị trường và nằm trong TOP 10 doanh nghiệp Công nghệ thông tin hàng đầu Việt Nam. Với kinh nghiệm 20 năm thành lập và phát triển, SAVIS khẳng định vị thế vững chắc trên thị trường về Nền tảng – Dịch vụ – Giải pháp Chuyển đổi số, An toàn thông tin và Fintech.  

SAVIS Open Banking Platform là hệ giải pháp được thiết kế chuyên biệt dành riêng cho ngành Tài chính – Ngân hàng, đáp ứng yêu cầu về pháp lý – công nghệ tạo ra sự kết nối và xây dựng hệ sinh thái tài chính số. Với cơ sở hạ tầng công nghệ vững chắc và kinh nghiệm về triển khai và vận hành, SAVIS cung cấp cho khách hàng công nghệ tiên tiến cùng trải nghiệm người dùng tốt nhất. 

3.2. Tính năng nổi bật của SAVIS Open Banking Platform  

SAVIS Open Banking Platform hội tụ đầy đủ các tính năng để trở thành nền tảng tiêu chuẩn uy tín trong lĩnh vực Tài chính – Công nghệ:  

  • API Templates chuẩn quốc tế: Hỗ trợ các tiêu chuẩn kỹ thuật Open Banking của các tổ chức hàng đầu thế giới như Berlin Group, UK Group, Monetary Authority of Singapore, Australian Competition and Consumer Commission, Hong Kong Monetary Authority,… 
  • Xác thực mạnh SCA: Hỗ trợ xác thực mạnh (Strong Customer Authentication – SCA) trong thanh toán và giao dịch điện tử, xác thực thích ứng (Adaptive Authentication) và quản lý quyền thỏa thuận (Consent Management) theo GDPR. 
  • Khung kiến trúc mở: Cho phép xây dựng và phát triển các dịch vụ dựa trên nền tảng Open Banking một cách linh hoạt. 
  • Bảo mật đa lớp: Hỗ trợ nhiều lớp bảo mật API như OAuth2, xác thực bằng chứng thư số theo chuẩn eIDAS, đảm bảo an toàn tuyệt đối. 
  • Công cụ phân tích và báo cáo: Cung cấp các công cụ phân tích, báo cáo và thống kê API phù hợp với nhu cầu vận hành của tổ chức và doanh nghiệp. 
  • Cổng dịch vụ cho nhà phát triển: Hỗ trợ môi trường Dev/Test, tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển và thử nghiệm. 
  • Tích hợp Core Banking dễ dàng và an toàn: Đảm bảo tích hợp nhanh chóng và an toàn tuyệt đối với hệ thống Core Banking hiện có. 
  • Phát hiện rủi ro: Cung cấp các công cụ phân tích rủi ro trong giao dịch, phát hiện các đặc điểm giả mạo, bất thường và không an toàn. 
Những tính năng nổi bật của SAVIS Open Banking Platform 

Với lộ trình hợp tác cùng giải pháp sáng tạo, SAVIS tự tin góp phần đưa Việt Nam ghi dấu trên thị trường Ngân hàng – Tài chính mở trong khu vực. 

Vui lòng liên hệ ngay để kết nối với các chuyên gia hàng đầu về ngân hàng mở tại Việt Nam!  

Liên hệ với chúng tôi