04 tiêu chí lựa chọn giải pháp hợp đồng điện tử

Hợp đồng điện tử đang được phát triển rộng rãi để đáp ứng nhu cầu tăng cao của doanh nghiệp, tổ chức và dần thay thế hợp đồng truyền thống. Tuy nhiên, việc lựa chọn giải pháp hợp đồng phù hợp cho doanh nghiệp, tổ chức của mình không dễ dàng. Sau đây sẽ là 4 tiêu chí quan trọng để lựa chọn giải pháp hợp đồng điện tử.  

    Những tiêu chí lựa chọn giải pháp hợp đồng điện tử 

    Tuân thủ pháp luật Việt Nam về tiêu chuẩn lưu trữ điện tử/ký số bảo mật 

    Tại Việt Nam, giá trị pháp lý của hợp đồng điện tử được quy định tại Luật Giao dịch điện tử năm 2005 và Nghị định 52/2013/NĐ-CP. Theo đó, hợp đồng điện tử cần đáp ứng đầy đủ những yêu cầu sau: 

    • Toàn vẹn về nội dung: hợp đồng điện tử phải đảm bảo tính toàn vẹn về mặt nội dung, không thể thay đổi, sửa xóa thông tin   
    • Xác thực tài liệu: có thể xác thực thông tin người ký, thời gian ký trong dài hạn, đáp ứng yêu cầu lưu trữ với từng loại hợp đồng, chứng từ   
    • Khả năng truy cập: hợp đồng điện tử có thể đọc và truy cập được bằng phương pháp mã hóa hợp pháp mà hai bên thỏa thuận với nhau 

    Đồng thời, chữ ký số ký trên hợp đồng điện tử phải đầy đủ những tiêu chuẩn kỹ thuật bắt buộc về dịch vụ chứng thực điện tử và chữ ký số quy định pháp luật Việt Nam như Nghị định 130/2018/NĐ-CP, Thông tư 16/2019/TT-BTTTT, Thông tư 06/2015/TT-BTTTT về danh mục tiêu chuẩn bắt buộc áp dụng về chữ ký số, Thông tư số 22/2020/TT-BTTTT về yêu cầu kỹ thuật đối với phần mềm ký số. 

    Năng lực nhà cung cấp  

    Với hợp đồng điện tử, bên cạnh hai bên chủ thể thì cần có chủ thể thứ ba, là các nhà cung cấp giải pháp hợp đồng điện tử. Do đó đơn vị cung cấp cần phải có đủ năng lực công nghệ và uy tín.  

    • Về năng lực công nghệ: Nhà cung cấp cần có đầy đủ cơ sở hạ tầng kỹ thuật, khả năng cung cấp dịch vụ, giải pháp ổn định, có kinh nghiệm vận hành hệ thống, kiểm soát các vấn đề về an ninh bảo mật, xử lý sự cố và sở hữu nguồn nhân lực chất lượng cao. 
    • Về thương hiệu: Nhà cung cấp nên là thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ và có thế mạnh về cung cấp giải pháp – dịch vụ ký số, được nhiều khách hàng lựa chọn sử dụng và có phản hồi tích cực, đồng thời đạt được những chứng chỉ, chứng nhận, giải thưởng uy tín. Dịch vụ hỗ trợ và chăm sóc khách hàng đạt chất lượng tốt cũng là một điểm cộng khi lựa chọn nhà cung cấp. 

    Chất lượng phần mềm 

    Chất lượng phần mềm là tiêu chí quan trọng khi lựa chọn hợp đồng điện tử. Một phần mềm tốt cần đảm bảo:  

    • Cung cấp đầy đủ tính năng từ cơ bản đến nâng cao, bao gồm: ký số, quy trình động, biểu mẫu động, lưu trữ… 
    • Hoạt động mượt mà, ổn định, ít phát sinh lỗi 
    • Giao diện đẹp mắt, đơn giản, dễ sử dụng 
    • Độ tương thích cao, có thể sử dụng trên mọi thiết bị di động và trình duyệt phổ biến 
    • Tích hợp dễ dàng với những hệ thống khác để mở rộng hệ sinh thái doanh nghiệp 

    Phù hợp với quy mô, nhu cầu của tổ chức 

    Để lựa chọn giải pháp hợp đồng điện tử phù hợp cho một tổ chức đòi hỏi nhà quản lý phân tích, nhận định về yêu cầu và nhu cầu sử dụng thực tế. Tùy thuộc vào quy mô, tần suất sử dụng, chi phí, yêu cầu bảo mật, yêu cầu nghiệp vụ và tích hợp tổ chức, doanh nghiệp có thể lựa chọn triển khai theo mô hình on-premise hay sử dụng giải pháp/dịch vụ dùng chung được cung cấp trên nền tảng đám mây (Cloud-based solution). 

    – Mô hình on-premise: Tổ chức có toàn quyền kiểm soát hoạt động, bảo mật hệ thống tối đa nhưng đòi hỏi năng lực vận hành hệ thống và đòi hỏi chi phí đầu tư cao. 

    – Cloud-based solution: Giải pháp này phù hợp với những tổ chức, doanh nghiệp vừa và nhỏ, quy mô và tấn suất sử dụng vừa phải, bởi chi phí đầu tư hợp lý, thời gian triển khai ngắn, quản lý dễ dàng, không cần đội ngũ nhân sự chuyên trách để vận hành hệ thống. 

    Smart eContract – Giải pháp hợp đồng điện tử thông minh đáp ứng mọi tiêu chuẩn 

    Smart eContract do SAVIS trực tiếp nghiên cứu và phát triển nhằm phục vụ nhu cầu số hóa, tự động hóa quy trình ký hợp đồng điện tử của mọi tổ chức, doanh nghiệp đáp ứng mọi tiêu chuẩn của một hợp đồng điện tử toàn diện. 

    SAVIS là thương hiệu số một Việt Nam về cung cấp dịch vụ – giải pháp ký số 

    Là nhà cung cấp hệ giải pháp chuyển đổi số hàng đầu Việt Nam, SAVIS luôn tiên phong nghiên cứu, phát triển công nghệ đột phá, tính năng sáng tạo, đáp ứng tiêu chuẩn kép: chất lượng quốc tế và giải quyết bài toán Việt Nam.  

    Với Chứng nhận QTSP, Dịch vụ ký số từ xa – TrustCA Remote Signing, Dịch vụ chứng thực điện tử cấp dấu thời gian đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam – TrustCA Timestamp, SAVIS dần hoàn thiện hệ sinh thái về tài liệu điện tử, giao dịch điện tử, thương mại điện tử với những tính năng nổi bật tuân thủ cả quy định Việt Nam và tiêu chuẩn quốc tế mà không một nhà cung cấp nào tại Việt Nam có thể đáp ứng. 

    Những giải pháp ký số như: Smart eContract – Hợp đồng điện tử thông minh, Signing Hub – Cổng ký điện tử xuyên biên giới đầu tiên tại Việt Nam, SAVIS eCertify – Giải pháp chứng chỉ, chứng nhận điện tử, SAM Appliance – Thiết bị quản lý khóa và sinh chữ ký số,… đã giúp SAVIS khẳng định vị thế số 01 của mình trên thị trường ký số. 

    SAVIS thuộc TOP 10 Doanh nghiệp cung cấp dịch vụ, giải pháp chuyển đổi số

    Smart eContract tuân thủ chặt chẽ pháp luật Việt Nam về hợp đồng điện tử và ký số, lưu trữ tài liệu điện tử 

    Smart eContract đáp ứng các quy định về hợp đồng điện tử trong thương mại điện tử Nghị định 52/2013/NĐ-CP. Đồng thời, giải pháp tuân thủ đầy đủ những tiêu chuẩn kỹ thuật bắt buộc về dịch vụ chứng thực điện tử và chữ ký số quy định pháp luật Việt Nam gồm Luật Giao dịch điện tử, Nghị định 130/2018/NĐ-CP, Thông tư 16/2019/TT-BTTTT, Thông tư 06/2015/TT-BTTTT, Thông tư số 22/2020/TT-BTTTT. SAVIS là đơn vị duy nhất tuân thủ đầy đủ danh mục tiêu chuẩn kỹ thuật bắt buộc và tiêu chuẩn kỹ thuật ký số nâng cao, ký số xác thực lâu dài (AdES) của Liên minh châu Âu. 

    Smart eContract tích hợp nhiều tính năng nâng cao 

    Smart eContract là giải pháp hợp đồng điện tử đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam tích hợp tính năng ký số nâng cao AdES với ký đóng dấu thời gian Timestamp, ký số xác thực lâu dài LTV, LTANS, phục vụ lưu trữ trong 10 năm, 20 năm hoặc vĩnh viễn. 

    Tiết kiệm thời gian và chi phí đến 90% 

    So với hợp đồng truyền thống, Smart eContract giúp tổ chức, doanh nghiệp giảm tối đa chi phí vận hành, in ấn, vận chuyển, lưu trữ hợp đồng bản giấy. Đồng thời, với quy trình động, mọi thao tác đều có thể thực hiện trên môi trường điện tử giải pháp giúp  rút ngắn thời gian xử lý tối đa cho tổ chức, doanh nghiệp. 

    Liên hệ với SAVIS để được hỗ trợ tốt nhất TẠI ĐÂY

    Share on facebook
    Facebook
    Share on twitter
    Twitter
    Share on linkedin
    LinkedIn