Big Data ra đời, đã tạo ra một cuộc cách mạng trong phân tích hành vi người tiêu dùng. Với một lượng dữ liệu đủ lớn, các doanh nghiệp có thể phân tích, tổng hợp, từ đó hiểu hơn về sở thích, nhu cầu và hành vi mua sắm của khách hàng.
Bằng cách phân tích dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau như mạng xã hội, giao dịch trực tuyến và khảo sát khách hàng, doanh nghiệp có thể nắm được cách thức vận động và xu hướng trong hành vi của người dùng. Một trong những ưu thế của việc sử dụng Big Data trong phân tích hành vi người dùng là khả năng phân tích dữ liệu theo thời gian thực, từ đó doanh nghiệp có thể đưa ra các quyết định chính xác và kịp thời. Không chỉ giúp phân tích ảnh hưởng của một chiến dịch marketing hay theo dõi phản ứng của khách hàng với một sản phẩm mới, với một lượng dữ liệu người dùng khổng lồ, Big Data còn giúp doanh nghiệp xây dựng chiến lược kinh doanh và thúc đẩy tăng trưởng hiệu quả.
Dự đoán các xu hướng tiêu dùng quan trọng
Một trong những ưu điểm lớn nhất của Big Data trong hiểu hành vi người dùng là phán đoán các mô hình và xu hướng tiêu dùng. Bằng cách phân tích các dữ liệu có sẵn, doanh nghiệp có thể nắm được những thông tin giá trị như hiểu được vì sao người tiêu dùng lại hành động như vậy. Ví dụ, từ việc phân tích dữ liệu mua hàng, doanh nghiệp có thể xác định sản phẩm nào thường được mua cùng nhau, từ đó tạo ra các gói sản phẩm có cùng mục tiêu hoặc bán chéo.
Bên cạnh đó, Big Data còn giúp doanh nghiệp hiểu các xu hướng hành vi tiêu dùng theo dòng thời gian, từ đó dự đoán những thay đổi và điều chỉnh chiến lược cho phù hợp. Ví dụ, so với những năm trước đây, nhờ dữ liệu có được, doanh nghiệp nhận ra rằng người tiêu dùng ngày càng ưa chuộng các sản phẩm thân thiện với môi trường, vì vậy, phát triển các sản phẩm bền vững là điều cần thiết. Bằng cách phân tích và nhận ra những xu hướng này, doanh nghiệp có thể định vị bản thân là những người dẫn đầu và có lợi thế cạnh tranh trong ngành.
Phân nhóm người tiêu dùng để tiếp thị theo mục tiêu
Phân nhóm người tiêu dùng thành các nhóm riêng biệt dựa trên hành vi và sở thích là một chiến lược cơ bản trong tiếp thị. Big Data giúp cung cấp các dữ liệu cần thiết về nhân khẩu học, lịch sử mua hàng và hành vi trực tuyến giúp phân nhóm người dùng hiệu quả. Từ đó, doanh nghiệp có thể phân loại người dùng vào các phân khúc phù hợp và điều chỉnh chiến lược tiếp thị cho từng phân khúc.
Ví dụ, một nhà bán lẻ quần áo có thể sử dụng Big Data để chia khách hàng thành nhóm có xu hướng mua sắm các sản phẩm thời trang cao cấp và nhóm ưa thích các sản phẩm giá rẻ. Từ đó, tạo ra các chiến dịch quảng cáo với thông điệp và ưu đãi phù hợp, doanh nghiệp có thể tối đa hóa hiệu quả quảng cáo và tăng tỷ lệ chuyển đổi.
Cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng
Trong môi trường cạnh tranh khốc liệt, cá nhân hóa đã trở thành yếu tố khác biệt quan trọng. Big Data giúp doanh nghiệp cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng bằng cách đưa ra các gợi ý cũng như ưu đãi phù hợp. Từ phân tích dữ liệu ở nhiều “điểm chạm” như tương tác trên website, lịch sử mua hàng và phản hồi của khách hàng, doanh nghiệp có thể có cái nhìn toàn diện về mỗi khách hàng và cung cấp trải nghiệm cá nhân hóa trong suốt hành trình của họ. Mang đến những trải nghiệm cá nhân hóa giúp doanh nghiệp nâng cao sự hài lòng, thúc đẩy lòng trung thành của khách hàng, từ đó, tăng doanh thu và hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp.
Ví dụ, một dịch vụ xem phim trực tuyến có thể sử dụng Big Data để phân tích lịch sử xem phim và sở thích của người dùng nhằm gợi ý nội dung phù hợp. Tương tự, một trang web thương mại điện tử có thể sử dụng Big Data để cá nhân hóa các gợi ý sản phẩm dựa trên lịch sử web và mua sắm của khách hàng.
SAVIS CDP 360 Big Data – Hệ thống thu thập, phân tích dữ liệu khách hàng toàn diện
SAVIS CDP 360 Big Data là giải pháp giúp thu thập, phân tích một cách hợp pháp các dữ liệu khách hàng, quản lý, cung cấp định danh người dùng trên toàn bộ các hệ thống quản trị doanh nghiệp, mạng xã hội, các dịch vụ Internet, OTT cũng như kết nối với hệ thống định danh của bên thứ ba theo thời gian thực.
SAVIS CDP 360 Big Data đáp ứng tuyệt đối với các quy định trong Nghị định 13/2023/NĐ-CP về Bảo vệ dữ liệu cá nhân bằng cách chỉ thu thập thông tin đã được sự chấp thuận của khách hàng cũng như thực hiện đầy đủ các biện pháp bảo vệ dữ liệu khách hàng.
Không chỉ tuân thủ chặt chẽ các quy định của pháp luật hiện hành, SAVIS CDP 360 BIG DATA có những tính năng vượt trội:
- Giao diện thân thiện, trải nghiệm trực quan: dữ liệu khách hàng tổng hợp trên một trang tổng quan duy nhất với chế độ xem đa chiều
- Tạo báo cáo, tương tác với chức năng kéo thả đơn giản
- Sử dụng công nghệ AI, hỗ trợ trích xuất thông tin, tạo ra thông tin chi tiết từ dữ liệu khách hàng
- Xem khách hàng 360 độ: bắt đầu từ khách truy cập ẩn danh, khách đã biết, khách mua hàng, khách hàng quay lại và khách hàng trung thành
- Quản lý thông tin linh hoạt: quản lý đa dạng cấu trúc dữ liệu, tích hợp dữ liệu từ nhiều hệ thống nguồn, hỗ trợ nhiều cấp truy cập dữ liệu
- Dễ dàng kết nối với các hệ thống, phần mềm khác qua open API
Kết nối ngay với chuyên gia của SAVIS để tìm hiểu thêm về SAVIS CDP 360 BIG DATA, tận dụng những ưu thế của Big Data, thấu hiểu khách hàng của bạn.