05 xu hướng quản trị nội dung số nổi bật trong năm 2024

5 xu hướng quản trị nội dung số nổi bật trong năm 2024

Table of Contents

Trước sự phát triển mạnh mẽ của các nền tảng số, các tổ chức không chỉ tập trung vào việc làm thế nào để tạo ra một nội dung chất lượng, mà còn chú trọng nhiều vào khâu tối ưu hoá và phân phối nội dung hiệu quả. Quản trị nội dung đồng bộ và linh hoạt giúp tổ chức, cá nhân tối ưu hiệu quả, tiết kiệm thời gian và nâng cao năng suất hoạt động. Bài viết tổng hợp 05 xu hướng quản trị nội dung được quan tâm nhất trong thời điểm hiện nay.  

1. Các nền tảng quản trị nội dung hiện nay  

Trong thập kỷ vừa qua, sự phát triển của điện toán đám mây, trí tuệ nhân tạo AI và tăng cường trải nghiệm người dùng đã tạo ra những thay đổi đáng kể trong quản trị nội dung. Các giải pháp quản trị nội dung ngày càng hiệu quả, linh hoạt và thân thiện hơn với người dùng, đến cả những người không có chuyên môn về kỹ thuật cũng có thể tạo ra nội dung phức tạp một cách dễ dàng.  

Hiện nay, trên thị trường có khá nhiều nền tảng quản trị nội dung (CMS) khác nhau. Mỗi nền tảng có kiến trúc, chức năng và ưu nhược điểm riêng. Trong đó, có 3 loại nền tảng CMS chính: CMS truyền thống, Headless CMS và Content Platform.  

Các nền tảng quản trị nội dung hiện nay
  • – CMS truyền thống (CMS nguyên khối): Xuất hiện từ những năm 2000, CMS truyền thống có thể gọi tên WordPress hay Sitecore,… được thiết kế để lưu trữ và trình bày các yếu tố nội dung như văn bản, hình ảnh, video,…Đây là loại CMS phổ biến nhất, từng thống trị thị trường website trong nhiều năm, phù hợp với người dùng không có kỹ thuật, nhưng lại kém linh hoạt hơn so với nền tảng CMS mới.  
  • Headless CMS: Headless CMS là một hệ thống quản lý nội dung không có giao diện người dùng hoặc lớp trình bày, ưu tiên sử dụng API – giao diện lập trình ứng dụng. Trong đó, nội dung được tách rời khỏi bản trình bày, cho phép các nhà phát triển chọn bất kỳ công nghệ ngoại vi nào để hiển thị nội dung. Nội dung có thể phân phối cho nhiều thiết bị và nền tảng. Headless CMS là lựa chọn phổ biến của doanh nghiệp có nhiều kênh phân phối như trang web, ứng dụng dành cho thiết bị di động và thiết bị IoT  
  • Content platform: Một bước phát triển mới của CMS chính là trở thành một nền tảng nội dung All-in-one – Content Platform. Hệ thống có khả năng phân phối, quảng bá, báo cáo toàn diện nội dung trên đa kênh, đa thiết bị.   

Nếu như Headless CMS lưu trữ nội dung không có cấu trúc, thì Content Platform là một bước tiến khi cấu trúc nội dung một cách khoa học, dễ dàng tìm kiếm, quản lý và tái sử dụng.   

2. Xu hướng mới trong quản trị nội dung số  

Những xu hướng nổi bật trong quản trị nội dung số hiện nay

2.1. Tích hợp sâu hơn công nghệ AI 

Công nghệ AI đang dần trở thành một phần không thể thiếu trong các giải pháp quản trị nội dung. Sử dụng AI hỗ trợ phân tích hành vi người dùng, từ đó, tối ưu hóa việc cung cấp nội dung, đề xuất nội dung liên quan và tạo nội dung dựa trên các tiêu chí có sẵn. Tích hợp AI không chỉ tăng hiệu quả phân phối nội dung mà còn đảm bảo người dùng nhận được nội dung phù hợp và hấp dẫn nhất.  

2.2. Kế thừa tính năng của Headless CMS và Content Platform 

Kế thừa các ưu điểm của Headless CMS và Content Platform, các giải pháp quản trị nội dung mới có cấu trúc frontend được tách biệt khỏi backend (phần giao diện độc lập với dữ liệu), dễ dàng chỉnh sửa nội dung đã tạo và lưu trữ trước đó trên tất cả các kênh phân phối. Điều này giúp tiết kiệm thời gian và công sức nhờ không phải thực hiện tạo lại nội dung cho từng nền tảng cụ thể. Từ đó, doanh nghiệp có thể tạo ra trải nghiệm liền mạch, đa kênh mà không bị hạn chế bởi các kiến trúc CMS truyền thống. 

2.3. Tối ưu hoá trải nghiệm người dùng 

Ngày nay, thay vì truy cập từ máy tính để bàn hay laptop, người dùng có xu hướng truy cập trên đa thiết bị và đặc biệt yêu thích thiết bị di động như điện thoại, máy tính bảng và cả đồng hồ thông minh (smart watch). Vì vậy, tối ưu hoá trải nghiệm trên các kênh di động đã trở thành điều tối quan trọng để có thể giữ chân, quảng bá và phân phối các thông điệp giá trị tới người dùng.  

Bằng cách tận dụng và phân tích các dữ liệu người dùng, các nền tảng quản trị nội dung có thể phân phối nội dung được cá nhân hóa phù hợp với sở thích và hành vi của họ. Cách tiếp cận cá nhân hóa này không chỉ cải thiện sự hài lòng mà còn thúc đẩy tỷ lệ tương tác và chuyển đổi bởi người dùng sẽ muốn tương tác với nội dung phù hợp với sở thích và nhu cầu của họ. 

2.4. Tích hợp Blockchain 

Blockchain là công nghệ lưu trữ và truyền tải thông tin bằng các khối được liên kết với nhau và mở rộng theo thời gian. Blockchain được thiết kế để chống lại sự thay đổi dữ liệu. Thông tin trong blockchain không thể bị thay đổi và chỉ được bổ sung thêm khi có sự đồng thuận của tất cả các nút trong hệ thống. Do vậy, blockchain đảm bảo tính xác thực và toàn vẹn của nội dung số. Công nghệ này có thể chống lại việc sao chép và sử dụng nội dung trái phép, cho phép những người tạo nội dung kiểm soát tài sản trí tuệ tốt hơn. Ứng dụng blockchain cũng giúp các giao dịch minh bạch và an toàn, công tác quản lý cấp phép và thanh toán bản quyền trở nên dễ dàng hơn. 

2.5. Thực tế tăng cường (AR) và thực tế ảo (VR)  

Trong quản trị nội dung, AR/VR có thể được ứng dụng để tạo ra những nội dung động, có tính tương tác, từ đó, có thể giữ chân người dùng lâu hơn trên kênh. AR/AV có thể ứng dụng tốt với các nội dung tham quan ảo, khám phá các sản phẩm 3D tới các nội dung mô phỏng giáo dục, y tế,… mở ra những tiềm năng mới cho người sáng tạo và quản lý nội dung.  

3. Thách thức gặp phải trong quản trị nội dung số 

Đi cùng sự tiện lợi mà các nền tảng quản trị nội dung mang lại, cũng có rất nhiều câu hỏi đặt ra về việc làm thế nào để đảm bảo phân phối nội dung hiệu quả và an toàn. Và đây cũng chính là những thách thức gặp phải trong quản trị dung ở kỷ nguyên số.   

Thách thức gặp phải trong quản trị nội dung số
  • – Cân bằng giữa cá nhân hóa và quyền riêng tư 

Mặc dù cá nhân hoá nội dung nhằm nâng cao trải nghiệm người dùng nhưng để làm được điều này, đòi hỏi các đơn vị thu thập và phân tích dữ liệu người dùng, gây ra lo ngại về quyền riêng tư và bảo mật dữ liệu. Việc thực hiện các biện pháp bảo vệ dữ liệu, minh bạch về việc sử dụng dữ liệu và tuân thủ các quy định, luật bảo vệ dữ liệu là những điều quan trọng các nhà cung cấp nền tảng quản trị nội dung cần phải chú ý.  

  • – Sự nhất quán trên nhiều nền tảng 

Sự phát triển của đa thiết bị, đa nền tảng đòi hỏi nội dung cần được phân phối linh hoạt nhưng vẫn phải giữ được sự nhất quán từ thiết kế, hiển thị đến nhận diện thương hiệu. Việc này đòi hỏi các nhà cung cấp nền tảng quản trị nội dung phải có giải pháp để phân phối nội dung liền mạch, nhất quán mà không làm giảm chất lượng nội dung.  

  • – Vấn đề về bảo mật 

Một vấn đề cũng đáng lo ngại là về bảo mật như vi phạm dữ liệu, tấn công mạng, phần mềm độc hại, và truy cập trái phép cũng sẽ tạo nên những rủi ro khó tránh trong quá trình quản lý, phân phối nội dung. Điều này đòi hỏi các nhà cung cấp cần triển khai cơ sở hạ tầng vững chắc, bảo mật và có các biện pháp chủ động loại bỏ phần mềm độc hại  để giảm thiểu rủi ro, đảm bảo độ tin cậy và an toàn của các nền tảng quản trị nội dung.  

Tương lai của quản trị nội dung được định hình bởi những tiến bộ công nghệ cũng như những yêu cầu ngày càng khắt khe của thị trường. Các xu hướng mới như tích hợp AI, Headless CMS/Content Platform hay phân phối nội dung đa kênh đang thay đổi cách sáng tạo, quản lý và phân phối nội dung.  

Bằng cách nắm bắt 05 xu hướng của quản trị nội dung cùng việc giải quyết các thách thức liên quan, các nhà cung cấp nền tảng quản trị nội dung có thể dẫn đầu, mang đến những trải nghiệm xuất sắc đáp ứng nhu cầu đa dạng của người dùng.  

4. Về CMS Hub – Giải pháp quản trị, phân phối nội dung thông minh 

CMS Hub là hệ thống quản trị, phân phối nội dung thông minh trên nền tảng số do SAVIS phát triển, gồm hệ thống quản lý nội dung (CMS) và nền tảng nội dung, được xây dựng theo định hướng của một Headless CMS và Content Platform.   

CMS Hub tối ưu cho những nhà phát triển nội dung bắt kịp những xu hướng truyền thông đa kênh, tiếp thị đa điểm và quản trị tập trung. 

CMS Hub mang đến những tính năng vượt trội cho các cá nhân, tổ chức sáng tạo nội dung:    

  • – Quản trị linh hoạt, module hóa các thành phần: Từng thành phần trong trang web của bạn sẽ được thành phần hóa, giúp dễ dàng, linh hoạt trong khi sử dụng1.   
  • Khởi tạo, chỉnh sửa, tùy biến hình thức hiển thị nội dung: Các nội dung có thể tùy biến theo các mẫu có sẵn hoặc tự xây dựng theo mong muốn của người sử dụng.   
  • Phân phối, báo cáo đa nền tảng: Nội dung được phân phối trên nhiều nền tảng nhưng sẽ được thống kê, báo cáo và đánh giá trên một hệ thống phần mềm duy nhất.   
  • Khả năng mở rộng: Hệ thống cung cấp các chuẩn API cho nhà phát triển thứ ba phân phối nội dung trên nhiều thiết bị.   
  • Nền tảng công nghệ tiên tiến: Hệ thống có khả năng tích hợp với các công nghệ tiên tiến 4.0 bao gồm Streamming, editing, AI (ChatGPT), Chatbot, AR, VR, Live chat,… để nâng cao giá trị, trải nghiệm người dùng.   
  • – Tối ưu lưu trữ: Bao gồm Big Data, phi cấu trúc, có cấu trúc dữ liệu người dùng 
Tính năng vượt trội của CMS Hub – Phần mềm quản trị phân phối nội dung trên nền tảng số

Kết nối chuyên sâu với chuyên gia của SAVIS để tìm hiểu thêm về CMS Hub ngay hôm nay. 

Liên hệ với chúng tôi